Câu hỏi: Cách nào để định tâm?

Câu hỏi: Cách nào để định tâm?

Câu hỏi: Cách nào để định tâm?

Tôi xuất gia đã ba năm nhưng tâm không định được hay suy nghĩ vẫn vơ, khó tập trung vào việc tụng kinh, tiệm Phật. Có cách gì để định tâm?

(Ý LÊ, lehuynhnhuy...@gmail.com)

---*---

Trả lời:

Bạn Ý Lê thân mến!

Định tâm là nội dung tu tập quan trọng của Giới- Định-Tuệ, cốt tủy của pháp hành Phật giáo, Nếu không thực hành và thành tựu các cấp độ của Định (Chánh định) thì dẫu có nhân danh là gì đi nữa cũng đang đứng ngoài cửa đạo. Là người xuất gia, tu tập Định để lắng đọng và thanh lọc tìm lại càng cấp thiết hơn.

Muốn tu tập Định, trước phải thành tựu Giới. Không giữ giới hoặc có giữ mà bị khiếm khuyết thì rất khó để thành tựu Định. Kể đến cần chọn một đề mục an trụ tâm thích hợp. Ngoài các thời khóa công phu thực hành cùng đại chúng (tụng kinh, lạy Phật...), muốn tu tập Định cần tìm ra và hành trì miên mật đề mục của riêng mình.

Có đề mục thiền Chỉ, có đề mục thiền Quán, có đề mục gồm cả Chỉ và Quán. Có thể tinh chuyên với một đề mục, có thể vận dụng linh hoạt các đề mục khác nhau để đối trị những tâm tưởng khác nhau. Nhận rõ năm triền cái, năm chướng ngại tâm (tham dục, sân hận, hôn trầm, trạo cử, nghi ngờ) và tìm cách phát triển năm thiền chi (tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm) để chuyển hóa chúng.

Thiền chỉ là tập trung, chú tâm chuyên nhất vào đề mục. Thiền quán là phát huy tính giác cao độ thấy rõ sự vô thường, sinh diệt của đối tượng. Chỉ và quán hỗ trợ nhau, nếu hành trì đúng đắn và tinh tấn sẽ đưa đến tâm được lắng dịu, an trú, nhất tâm. Trong Phật giáo, Định có nhiều cấp độ. Bốn bậc thiền (Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền) chính là nội dung tu tập Chánh định. Không hiểu biết, không thực hành pháp môn tu tập Định mà mong được định tâm, điều ấy sẽ không xảy ra.

Chúc các bạn tinh tấn!

TỔ TƯ VẤN GIÁC NGỘ

 

Bài viết mới nhất
NHỮNG DANH HIỆU CỦA THỰC TẠI TỐI HẬU
29
Thừa kriyatantra là thừa làm vui thích bổn tôn bằng những thực hành khổ hạnh và thanh tịnh trong nghi lễ. Trong thừa...
SUY NIỆM MỖI NGÀY
37
Sức mạnh tâm linh vốn có thể dịch chuyển thế giới này, thường hay vuột khỏi sự chú ý của ta. Nó không được tìm...
TƯ DUY SÁNG TẠO BẮT NGUỒN TỪ SỰ TÍCH LŨY NHỮNG SUY NGHĨ TÍCH CỰC
39
Người tư duy tích cực luôn sẵn sàng tìm kiếm các cơ hội và tận dụng chúng ngay khi có thể. Người suy nghĩ tiêu cực...
NGƯỜI KINH NGHIỆM LÀ AI
63
Vâng, nhưng dù đó là dục vọng của một người nói, “Tôi phải trở thành một người vô cùng giàu có, một con người...
SỰ KỲ DIỆU CỦA CÂY TRE
90
Tôi mong bạn sẽ thành công. Tôi biết gia đình của bạn khác gia đình của tôi. Bạn có thể ly hôn, có thể góa bụa, hay...
MƯỜI HAI NHÂN DUYÊN
64
Mười hai nhân duyên dược Đức Phật định nghĩa gồm hai chiều hướng: chiều hướng sinh khởi (còn gọi là lưu chuyển:...
Ý NGHĨA CỦA ĐỜI SỐNG
57
Hạnh phúc là ý nghĩa và mục tiêu của đời sống, toàn bộ đích nhắm và chỗ cuối cùng của đời người.
THỰC TẠI LÀ CÁI ĐANG LÀ - BÚT HOA - KRISHNAMURTI
50
Cuộc đời luôn luôn là hiện tiền sinh động, thời gian luôn luôn thuộc vào quá khứ, và vì thế vào tương lai. Để cho...
BẢN VĂN CỦA HIỆN THÀNH CÔNG ÁN - CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG
62
Học Phật đạo là học chính mình. Học chính mình là quên chính mình. Quên chính mình là được giác ngộ bởi vạn pháp....
THỰC HÀNH CHẤP NHẬN TRONG ĐỜI SỐNG HẰNG NGÀY CỦA CHÚNG TÔI
64
Không có gì phản tác dụng hơn là tự nhủ rằng hiện tại lẽ ra phải khác đi. Cần chấp nhận nó với sự minh mẫn và...