KẾT: CHỈ DẠY TÊN KINH - KINH LĂNG NGHIÊM - HÀNH GIẢI - ĐƯƠNG ĐẠO

KẾT CHỈ DẠY TÊN KINH

KINH LĂNG NGHIÊM - HÀNH GIẢI

ĐƯƠNG ĐẠO

-----oo0oo-----

Đại Phật Đảnh là giác ngộ vô thượng của Phật, là Pháp thân vô tướng, vô niệm, vô trụ, cũng là Như Lai tạng diệu chân như tánh.
KẾT: CHỈ DẠY TÊN KINH - KINH LĂNG NGHIÊM - HÀNH GIẢI - ĐƯƠNG ĐẠO

 

Bấy giờ Văn Thù Sư Lợi pháp vương tử, ở trong đại chúng, liền từ chỗ ngồi đứng dậy đảnh lễ nơi chân Phật mà bạch Phật rằng: Phải gọi tên kinh này là gì? Con và chúng sanh phụng trì như thế nào?

Phật bảo Văn Thù Sư Lợi: Kinh này tên là Đại Phật Đảnh, Tát đát đa, bát đát ra, Vô thượng bảo ấn, Mắt biển thanh tịnh của mười phương Như Lai.

Giảng nói hết năm mươi lăm địa vị là hoàn thành con đường Phật đạo. Đến bây giờ ngài Văn Thù thưa hỏi tên kinh để tổng trì toàn bộ kinh.

Đại Phật Đảnh là giác ngộ vô thượng của Phật, là Pháp thân vô tướng, vô niệm, vô trụ, cũng là Như Lai tạng diệu chân như tánh. Thần chú là sự thể hiện cái vô tướng ấy qua âm thanh hữu hình. Bảo ấn là cái ấn “thanh tịnh bổn nhiên, toàn khắp pháp giới”. Đó là con mắt pháp giới rộng như biển thanh tịnh của mười phương Như Lai, cũng là Đại viên cảnh trí của đức Quán Thế Âm được nói trong phần căn tai viên thông.

 

Cũng gọi tên là Cứu hộ thân nhân, độ thoát A Nan cùng Tánh tỳ kheo ni trong hội này đắc tâm Giác ngộ, nhập biển biết khắp.

Ở trước, kinh nói, “Như Lai thực hành tâm chú này, ở trong mười phương nhiếp độ thân nhân…”. Thần chú này cứu độ cho ngài A Nan và Tánh tỳ kheo ni khỏi sa vào dâm dục và đắc tâm Bồ đề, nhập biển pháp giới. Tên này nói nhân duyên thuyết ra kinh này.

 

Cũng tên là Như Lai mật nhân tu chứng liễu nghĩa.

Mật nhân là nhân địa bí mật. Nói là nhân địa bí mật là vì khó thấy, chứ nhân địa chẳng sanh chẳng diệt ấy đi đâu cũng có, lúc nào cũng có nó. Tu trên và trong nhân địa ấy mới chứng đắc quả địa chẳng sanh chẳng diệt của Như Lai. Liễu nghĩa là rõ ràng, hiển nhiên không cần qua giải thích lòng vòng của triết học tư biện.

 

Cũng tên là Đại phương quảng Diệu Liên Hoa Vương, Chú Đà la ni của mười phương Phật mẫu.

Cũng tên là Quán đảnh chương cú, chư Bồ tát vạn hạnh Thủ Lăng Nghiêm. Ông hãy phụng trì.

Ở trước có nói đến Diệu Liên Hoa tam muội Kim cương Như huyễn. Diệu Liên Hoa Vương là Phật tánh mà tất cả chúng sanh đều có. Phật tánh ấy thường tịch (tam muội kim cương) mà thường chiếu (như huyễn), đồng thời đầy đủ sắc thanh hương vị xúc pháp thanh tịnh mầu diệu như hoa sen.

Chú Đà la ni là âm thanh thể hiện Diệu liên hoa vương ấy. Diệu liên hoa vương xuất sanh chư Phật, nên được gọi là Phật mẫu.           

Thọ trì kinh này tức là thọ nhận sự quán đảnh hộ trì của chư Phật. Từ Diệu liên hoa vương tức là Phật tánh, tức là tánh nghe đối với căn tai viên thông của Bồ tát Quán Thế Âm, xuất sanh vạn hạnh của chư Bồ tát, hạnh nào cũng từ Thủ Lăng Nghiêm và tức là Thủ Lăng Nghiêm.

 

Phật nói lời ấy xong, liền khi ấy A Nan và cả đại chúng, nhờ được Như Lai khai thị nghĩa mật ấn Bát Đát Ra và nghe được những tên liễu nghĩa của kinh này liền đốn ngộ diệu lý tăng thượng để tu tiến các thánh vị trong Thiền na. Tâm tư rỗng lặng, đoạn trừ sáu phẩm phiền não vi tế của tư hoặc trong tam giới.

Đoạn trừ sáu phẩm phiền não của tư hoặc chứng được quả thứ hai trong bốn quả Thanh Văn.

 

-----oo0oo-----

Trích: "Kinh Lăng Nghiêm - Hành Giải"

Dịch và giảng giải: Đương Đạo

NXB Thiện Tri Thức-2016

Ảnh: Nguồn internet

Bài viết liên quan