Người tham thiền trước nhất cần phải ba nghiệp thanh tịnh, kế đến tu hành đúng như Pháp. Nếu không kiểm điểm thân tâm thì rốt cuộc đắc mà lại thất.
THÂN NGHIỆP: Đã thật sự tham thiền thì thân còn không phải của ta, thì còn có cái gì của ta nữa. Đất còn bất khả đắc thì khí cụ sát sanh để ở chỗ nào? Trì giới như thế, gọi là vô tác thánh giới.
KHẨU NGHIỆP: Miệng hoàn toàn sạch hết bốn lỗi (nói dối, nói thêu dệt, nói chia rẽ, nói lời thô ác). Đồ ngữ tân như hành tỏi không còn nghe, tôm cá trứng gà trứng vịt chưa từng nếm, củ cải rau xanh là đồ ăn quý, rau dưa sơ xài là món ăn ngon. Như thế là miệng được thanh khiết vậy.
Ý NGHIỆP: Ý như ngựa hoang dong rủi, tâm như khỉ vượn leo trèo. Ba nghiệp lóng trong, lại thêm thanh khiết thì ánh sáng của lý Nhất thừa càng thêm hiển hiện. Sự thanh khiết là chân thật thanh khiết của sự thành Phật vậy.
Người thời gần đây ăn chay cũng gọi là ăn uống thanh khiết. Ăn chay thật là một điều thiện lớn. Trong số những người ăn chay vì hoàn nguyện, có người ăn chay đến già. Có người bắt chước ăn chay, có người được chỉ dạy cho ăn chay, rốt cuộc quả báo được sanh lên cõi trời, hoặc sanh làm người giàu có. Người ăn chay đúng đắn trước tiên phải quy y Tam Bảo, kế đó nghiêm trì ngũ giới. Đây là vun bồi dần dần hạt giống Phật, trồng sâu nhân xuất thế.
Người ăn chay nếu nhập vào các bản môn như Tiên Thiên Đạo, Vô vi môn, Diêu trì môn, Thanh tịnh môn, Đại thừa môn, Tam bôi trà, Ngũ chi hương, Cửu công đạo v.v... Tu học rất tốt cũng đủ làm cho người thiện ở thế gian. Bên trong họ có hạnh tu bí mật không tiện công khai. Cũng có người in sách dạy đời, có người nhân sự cung kính, vì mua cá phóng sanh, nhưng họ đều không chịu thay đổi đường lối. Các thứ ngoại đạo này phần nhiều phỉ báng Phật Giáo, khinh khi Tam Bảo, thật là một điều đáng tiếc!
Có những tín sĩ ăn chay của các môn, các đạo phỉ báng Phật giáo nặng nề như: “Làm Hòa Thượng vào cửa không, Phật giáo không bằng đạo của ta”.
Như thế đều do người lãnh đạo giáo phái chưa từng xem kinh Phật, chưa biết nghĩa lý đạo Phật, không biết mình là ngoại đạo, lại nghi Phật là cửa không.
Nếu các môn, các đạo không phỉ báng Phật, không khinh khi Tăng, thêm kính Tam Bảo thì chuyển ngoại đạo thành ra đạo hữu của Phật môn.
Kính khuyên, quý vị lãnh đạo của các đạo hãy mau tỉnh ngộ để có thể làm thuyền bè quý báu cho nhân gian.
---oOo---
Trích “Tham Thiền Phổ Thuyết”
Tác giả: Thiền Sư Lai Quả
Việt dịch: HT. Thích Duy Lực