NHỮNG GIÁO LÝ PHÁT LỘ THẬT TÁNH - NGUỒN TỐI THƯỢNG: TANTRA - KUNJED GYALPO – CHÖGYAL NAMKHAI NORBU – fADRIANO CLEMENTECĂN BẢN CỦA DZOCHEN SEMDE

NHỮNG GIÁO LÝ PHÁT LỘ THẬT TÁNH

NGUỒN TỐI THƯỢNG: TANTRA CĂN BẢN CỦA DZOCHEN SEMDE

KUNJED GYALPO – CHÖGYAL NAMKHAI NORBU – fADRIANO CLEMENTE

–––––o0o–––––

Hãy nghe, đại nhân! Từ bản tánh toàn thể và thanh tịnh của ta biểu lộ ba chiều kích, toàn thiện một cách tự phát và không nỗ lực, đó là cốt lõi của tất cả các bậc Giác ngộ.
NHỮNG GIÁO LÝ PHÁT LỘ THẬT TÁNH - NGUỒN TỐI THƯỢNG: TANTRA - KUNJED GYALPO – CHÖGYAL NAMKHAI NORBU – fADRIANO CLEMENTECĂN BẢN CỦA DZOCHEN SEMDE

18. Chương chứng tỏ rằng chứng ngộ không thể thành tựu bằng cách tìm kiếm nó

Hãy nghe, đại nhân! Từ bản tánh toàn thể và thanh tịnh của ta biểu lộ ba chiều kích, toàn thiện một cách tự phát và không nỗ lực, đó là cốt lõi của tất cả các bậc Giác ngộ. Tinh túy bất biển của ta biểu lộ như là chiều kích pháp thân, bản tánh bất biến của ta biểu lộ như là chiều kích báo thân, và năng lực của ta phát lộ như là chiều kích hóa thân. Ba chiều kích này không phải là kết quả của một tìm kiếm hay nỗ lực.

Ba chiều kích được chứa trong ta, cội nguồn. Tinh túy, bản tánh, và năng lực của bất kỳ hiện tượng hiện hữu nào là thể trạng nền tảng của ba chiều kích của ta. Lìa khỏi ta và thể trạng nền tảng của ta, không có người nào được ca ngợi như là “giác ngộ” hay chê bai như là “chúng sanh”: thể trạng nền tảng là sự bình đẳng của trạng thái không khái niệm, vô niệm.

Không có cái gì khác hơn cái này hiện hữu; không có vị Phật nào đã nhận một giáo lý cao hơn cái này từ ta. Ngoài thể trạng bình đẳng vượt khỏi những khái niệm này, bản thân ta, nguồn tối thượng, từ đó mọi sự sanh khởi, tuyệt đối không có cái gì trình hiện cho chính ta.

19. Chương về tự toàn thiện siêu vượt khỏi tìm kiếm

Ta là cốt lõi của mọi cái đang hiện hữu. Ta là hạt giống của tất cả những cái hiện hữu. Ta là nguyên nhân của tất cả mọi cái hiện hữu. Ta là thân của mọi cái hiện hữu. Ta là nền tảng của mọi cái hiện hữu. Ta là gốc rễ của mọi cái hiện hữu. Ta là “cốt lõi” bởi vì ta chứa đựng tất cả hiện tượng. Ta là “hạt giống bởi vì ta sanh ra mọi sự. Ta là “nguyên nhân” bởi vì tất cả xảy đến từ ta. Ta là “thân” bởi vì những phân nhánh của mỗi sự cố mọc mầm từ ta. Ta là “nền tảng” bởi vì tất cả an trụ trong ta. Ta được gọi là “gốc rễ” bởi vì ta là mọi sự.

Hãy nghe, Sattvavajra! Có nói, nhưng chỉ như vậy khi đặt ra thành lời, rằng ba chiều kích phát sinh từ ba bản tánh bất biến của ta, nguồn tối thượng và tâm thức toàn thể và thanh tịnh. Thực ra, dù ba chiều kích biểu lộ, chúng không là gì khác hơn thể trạng nền tảng của ta.

Ta, cội nguồn, tâm thức toàn thể và thanh tịnh, vượt khỏi sự sanh và nhị nguyên, chủ thể và đối tượng: cái này được gọi là pháp thân vô sanh. Nhưng thật sự pháp thân chỉ là một tên gọi, nó không phải là cái gì khác với thể trạng tự nhiên.

Khi ta, cội nguồn, tâm thức toàn thể và thanh tịnh, biểu lộ bản tánh của ta, cái này gọi là báo thân, nhưng cái này cũng chỉ là một tên gọi: thật sự báo thân không phải là cái gì khác với thể trạng tự nhiên.

Khi ta, cội nguồn, tâm thức toàn thể và thanh tịnh, biểu lộ tiềm năng năng lực của ta, từ thể trạng bất biến của năng lực này được nói là phát sanh hóa thân, những điều này cũng chỉ là một tên gọi: thật sự hóa thân không phải là cái gì khác với thể trạng tự nhiên.

Ta là nguồn bổn nguyên, tâm thức toàn thể và thanh tịnh. Tất cả mọi cái biểu lộ từ ta cũng đều là tâm thức toàn thể và thanh tịnh. “Thanh tịnh” bởi vì tinh túy của ta hoàn toàn thanh tịnh từ ban đầu; “toàn thể” bởi vì ta luôn luôn có mặt ở khắp; “tâm thức” bởi vì tinh túy của ta, tính sáng tỏ, luôn luôn là tâm thức.

–––––o0o–––––

Trích: “Nguồn Tối Thượng: Tantra căn bản của Dzochen Semde”

Tác giả: Kunjed Gyalpo– Chögyal Namkhai Norbu – Adriano Clemente

Việt dịch: Ban dịch thuật Thiện Tri Thức

NXB Thiện Tri Thức, 2018

Ảnh: nguồn Internet

Bài viết liên quan