GIỚI THIỆU VỀ PHOWA, NHỮNG HƯỚNG DẪN VỀ BARDO VA TRUNG ẤM, GARCHEN RINPOCHE

GIỚI THIỆU VỀ PHOWA

NHỮNG HƯỚNG DẪN VỀ BARDO VA TRUNG ẤM

GARCHEN RINPOCHE

---o0o---

Tất cả giáo lý Pháp thì bao gồm trong giáo lý Phowa. Đó là một phương pháp để đạt giải thoát khỏi đau khổ trong sanh tử. Có nhiều loại Phowa khác nhau. Đầu tiên, đó là Phowa đã được hoàn thành thông qua sự chứng ngộ của Đại Ấn và Đại Toàn Thiện. Thứ hai, có Phowa Báo thân mà bao gồm thực hành về giai đoạn phát sanh và giai đoạn thành tựu. Cuối cùng, có Phowa Hóa thân, mà bao gồm việc...
GIỚI THIỆU VỀ PHOWA, NHỮNG HƯỚNG DẪN VỀ BARDO VA TRUNG ẤM, GARCHEN RINPOCHE

Tất cả giáo lý Pháp thì bao gồm trong giáo lý Phowa. Đó là một phương pháp để đạt giải thoát khỏi đau khổ trong sanh tử. Có nhiều loại Phowa khác nhau. Đầu tiên, đó là Phowa đã được hoàn thành thông qua sự chứng ngộ của Đại Ấn và Đại Toàn Thiện. Thứ hai, có Phowa Báo thân mà bao gồm thực hành về giai đoạn phát sanh và giai đoạn thành tựu. Cuối cùng, có Phowa Hóa thân, mà bao gồm việc sử dụng thân của chúng ta và những kinh mạch để định hướng thức.

Trong thực hành Phowa, có hai yếu tố chính – thân của bạn (kinh mạch) và tâm của bạn. Có hai loại kinh mạch: thanh tịnh và bất tịnh. Tương tự như vậy, có hai trạng thái tâm thức khác nhau: thanh tịnh và bất tịnh. Trạng thái bất tịnh của tâm thì được kết nối với cảm xúc phiền não, và trạng thái thanh tịnh thì được kết nối với Bồ đề tâm. Để thanh lọc kinh mạch bất tịnh, để chuẩn bị cho nó, chúng ta sẽ tham gia thực hành Kim Cương Thừa trong bản văn cầu nguyện, Giáo Lý về sự Chuyển Di Thức.

THỰC HÀNH VÀ QUÁN TƯỞNG KIM CƯƠNG TÁT ĐỎA

    Khi tôi sử dụng từ ‘bất tịnh’, tôi không có ý rằng có một số bất tịnh cơ bản trong chúng ta. Ví dụ, một quả táo chưa chín thì chỉ tạm thời trong tình trạng đó, nhưng khi bạn đặt quả táo dưới ánh mặt trời, nó sẽ chín. Tương tự như vậy, mặc dù chúng ta có những cái bất tịnh, chúng chỉ là tạm thời. Trên nền tảng, chúng ta luôn luôn thanh tịnh.

    Kim Cang Tát Đỏa thì không khác với Đức Kim Cương Trì hay Đức Phổ Hiền. Tất cả các vị đều đại diện cho bản tánh thanh tịnh nguyên sơ của tâm chúng ta. Những vị Bổn tôn này và bạn thì về cơ bản không khác nhau. Bạn thì giống như một cái cây, và một vị Bổn tôn như Kim Cang Tát Đỏa thì giống như bông hoa trên cây đó. Về bản chất, bản tánh thanh tịnh của tâm chúng ta thì luôn luôn được thấm đẫm với tâm tương tục của các vị Bổn tôn. Thực hành Kim Cang Tát Đỏa là một phương pháp mạnh mẽ để nhanh chóng làm chín dòng tâm của chúng ta bởi việc nhận biết sự thống nhất của tánh Không và Từ bi.

    Khi thực hành Kim Cang Tát Đỏa, hãy quán tưởng một hình tướng vị Kim Cang Tát Đỏa trong không gian trước bạn. Hình tướng vị Kim Cương Tát Đỏa này biểu hiện ra của tâm Pháp thân của ngài rộng lớn như không gian. Trên đỉnh đầu của bạn, hãy quán tưởng vị Kim Cang Tát Đỏa đang ngự trong một quả bóng bảy sắc cầu vồng, giống trong hình ảnh Tara. Khi bạn niệm thần chú, những tia ánh sáng phát ra từ vị Kim Cang Tát Đỏa. Những tia sáng này chiếu đến tất cả chúng sanh trong sáu cõi luân hồi và trên đỉnh của mỗi chúng sanh đều xuất hiện một hình tướng của vị Kim Cang Tát Đỏa, như vị đó trên đỉnh đầu của chính bạn.

    Ví dụ, nếu chúng ta đặt hàng trăm viên pha lê trước một tượng Phật, một bức tượng sẽ được phản chiếu trong hàng trăm viên pha lê. Tương tự như vậy, khi những tia sáng phát ra từ hình tướng của vị Kim Cang Tát Đỏa trên đỉnh đầu của bạn, cùng với ánh sáng vị Kim Cang Tát Đỏa sẽ tỏa sáng trên đỉnh đầu của tất cả chúng sanh trong sáu cõi luân hồi.

    Trong thực hành này, bạn có thể quán tưởng rằng thân của bạn giống như một cái cây, các nhánh lan ra xung quanh như một tán hình cây dù. Kinh mạch trung ương thì mở tại trung tâm đỉnh đầu của bạn. Quán tưởng gốc của một hoa sen màu trắng bên trong cái lỗ nhỏ này. Giống như các nhánh của một cái cây, kinh mạch trung ương có nhiều kinh mạch phụ, và tận cùng của tất cả các kinh mạch này đã kết nối với các lỗ chân lông trên thân của bạn. Quán tưởng tất cả các kinh mạch này trở nên trong sạch và không bị cản trở. Chúng được mở để bất cứ cái gì cần thiết chảy qua chúng.

    Nói chung, có bốn sức mạnh để thanh lọc nghiệp tiêu cực và những che chướng; bốn điều này có thể tóm tắt thành ba. Đầu tiên là sức mạnh của lòng từ bi của tất cả chư Phật. Thứ hai là sức mạnh của lòng sùng mộ và đức tin. Thứ ba là sức mạnh của Phật tánh nền tảng, mà chúng ta gọi là sức mạnh của Pháp giới.

Khi bạn tụng, hãy quán tưởng rằng vị Kim Cang Tát Đỏa phía trên đỉnh đầu thu hút sự ban phước của tất cả các vị Phật của mọi hướng dưới dạng cam lồ, lấp đầy toàn bộ thân thể của mình. Qua ngón chân của vị Kim Cang Tát Đỏa, cam lồ đầu tiên lấp đầy kinh mạch trung ương và sau đó nó dần dần lan rộng ra khắp thân thể của bạn thông qua các kinh mạch phụ, đến các lỗ chân lông trên thân thể. Bằng cách này, thân thể vật chất bình thường của bạn trở nên thanh tịnh và biến đổi thành thân của ánh sáng cầu vồng.

Nói chung, chúng ta nói về một phân biệt giữa thân thể thanh tịnh và bất tịnh. Nhưng ở cấp độ cơ bản nhất, thân thể vốn thanh tịnh. Do chấp ngã, năm cảm xúc phiền não phát triển. Chúng có thể được tóm tắt thành ba độc hoặc ba cảm xúc phiền não: tham, sân, và si. Cái được gọi là thân thể bất tịnh là sản phẩm của ba độc này. Chẳng hạn như xương trong thân thể thì được tạo thành bởi sự thù hận và giận dữ, máu bởi sự bám luyến, và thịt bởi sự vô minh.

Đó là lý do tại sao trong một số thực hành chúng ta cúng dường thịt và máu cho các vị Bổn tôn phẩn nộ. Những loại cúng dường này được thực hiện theo thứ tự để thoát khỏi ba cảm xúc tiêu cực này. Khi thoát khỏi ba độc, thân thể trở thành hình tướng của thân ánh sáng cầu vồng, thanh tịnh nguyên sơ.

Chúng ta có một niềm tin cố định vào sự tồn tại của một bản ngã, khi thực sự một bản ngã như vậy không tồn tại. Vào cuối đời, thức tách rời thân. Do đó, trong Ba Mươi Bảy Thực Hành Của Bồ Tát có nói rằng thân thể giống như nhà khách và thức giống như một vị khách. Vào ngày cuối cùng, thức, vị khách, sẽ rời khỏi nhà khách của thân. Đồng nhất với thân thể của mình, chúng ta làm phát sanh rất nhiều chấp thủ và bám luyến, và bởi vì thế, chúng ta lang thang trong sanh tử. Khi bạn nhận biết rằng bạn không phải là thân thể, niềm tin vào tự ngã sẽ giảm đi.

LỜI CẦU NGUYỆN MỞ ĐẦU CỦA DRIKUNG VÀ TỨ VÔ LƯỢNG TÂM

Trong những lời cầu nguyện mở đầu chúng ta luôn luôn đọc thuộc lòng, “Tất cả chúng sanh là mẹ, đặt biệt là những kẻ thù ghét tôi, cầu mong họ được kinh nghiệm hạnh phúc và thoát khỏi đau khổ. Tôi sẽ nhanh chóng đưa họ vào trong trạng thái của Phật quả hoàn hảo nhất và quý giá nhất.” Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta phát triển tình thương yêu cho kẻ thù của chúng ta. Thông thường, chúng ta ghét kẻ thù của chúng ta nhưng chúng ta nên hiểu rằng trong kiếp trước, kẻ thù của chúng ta là cha mẹ, người thân, bạn bè thân yêu của chúng ta, người mà chúng ta chia sẻ rất nhiều tình cảm, tình yêu thương, và lòng bi mẫn. Đó là những thiếu sót về hành vi của chúng ta, mà bằng cách nào đó, chúng ta gây thiệt hại cho họ, và kết quả là, họ đã biến thành kẻ thù. Nếu bạn có thể hiểu rằng chính bạn tự chịu trách nhiệm về việc này, và nếu bạn có thể tạo ra tình yêu thương và lòng bi mẫn đối với những kẻ thù này, thì việc tạo ra tình yêu thương cho tất cả chúng sanh khác là việc dễ dàng. Đây là phương pháp đặt biệt dạy bởi Đức Jigten Sumgon.

Lời Cầu Nguyện của Tứ Vô Lượng nói: “Nguyện cho họ kinh nghiệm hạnh phúc”. Đầu tiên, chúng ta nên nhận biết cái gì là hạnh phúc thực sự. Hạnh phúc là tình thương yêu và lòng bi mẫn. Tiếp theo có nói, “Nguyện cho họ có thể lìa khỏi đau khổ.” Đau khổ là sự cố chấp ám ảnh tiếp diễn về một “cái tôi”. Chúng ta cứ suy nghĩ và cảm nhận “tôi, tôi, tôi…” Trạng thái liên tục này của “cái tôi” là đau khổ. Càng giảm đi sự bám vào cái tôi hoặc ý niệm của một cái tôi càng nhiều, tình yêu thương của chúng ta tăng trưởng. Trạng thái này của tâm là không thể thiếu trong mỗi lần thực hành. Chất lượng của thực hành phụ thuộc vào chất lượng của động cơ này.

---o0o---

Trích: “Những Hướng Dẫn Về Bardo Và Trung Ấm”

Tác giả: Ngài Garchen Rinpoche

Dịch: Ngộ Châu

Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức

Ảnh: Internet

Bài viết liên quan