Kinh kim cuong

THẾ GIỚI LÀ MỘT HỢP TƯỚNG - THỰC HÀNH KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ – Bình giảng ĐƯƠNG ĐẠO

thế giới là một hợp tướng - thực hành kinh kim cương bát nhã – bình giảng đương đạo

Lời kinhTu Bồ Đề! Nếu có người thiện nam, người thiện nữ đem tam thiên đại thiên thế giới này nghiền thành bụi nhỏ, ý ông nghĩ sao, số bụi nhỏ ấy có nhiều không?Tu Bồ Đề thưa: Bạch Thế Tôn, rất nhiều. Vì sao thế? Nếu những...

VỀ NGUỒN - Nguyễn Thế Đăng

về nguồn - nguyễn thế đăng

Phật tánh “đều có” nơi tất cả chúng sanh nghĩa là Phật tánh là nguồn của tất cả chúng sanh. Và Phật tánh “tức là” tất cả chúng sanh nghĩa là Nguồn Phật tánh ấy vẫn thường hằng có mặt nơi chúng sanh, không vì nghiệp của...

THẤY NHƯ HUYỄN - THỰC HÀNH KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ - ĐƯƠNG ĐẠO

thấy như huyễn - thực hành kinh kim cương bát nhã - đương đạo

Nếu giữ được cái thấy như mộng, như huyễn ấy không mất, thì người ta sẽ thật sự giải thoát, vì sanh tử không còn bóng dáng. Lúc ấy là sự thành tựu những câu Kinh ở trước “phàm hễ có tướng đều là hư vọng”, và “lìa...

KHÔNG ĐẾN KHÔNG ĐI - THỰC HÀNH KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ - ĐƯƠNG ĐẠO

không đến không đi - thực hành kinh kim cương bát nhã - đương đạo

Tánh không sanh không diệt, không đến không đi thì tướng cũng phải không sanh không diệt không đến không đi. Như vậy mới là Lý Sự vô ngại. Lý là tánh Không, vô ngại và hợp nhất với Sự, là các tướng thế gian. Lý Sự vô ngại là...

PHƯỚC ĐỨC VÀ CÔNG ĐỨC - THỰC HÀNH KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ - ĐƯƠNG ĐẠO

phước đức và công đức - thực hành kinh kim cương bát nhã - đương đạo

Bố thí thì tạo ra phước đức. Phước đức thì dù có lớn lao bao nhiêu cũng vẫn nằm trong ba cõi, vì phước đức đó có nhân là những vật hữu vi thì quả cũng là quả hữu vi. Còn bố thí mà ở trong tánh Không, nghĩa là Vô tướng, Vô...

CÓ ĐỦ CHỨ KHÔNG PHẢI KHÔNG CÓ GÌ - THỰC HÀNH KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ - ĐƯƠNG ĐẠO

có đủ chứ không phải không có gì - thực hành kinh kim cương bát nhã - đương đạo

Tánh Không là Nền tảng và từ Nền tảng chung của Phật và tất cả chúng sanh ấy mọc lên đầy đủ tất cả các công đức. Thế nên nghĩ rằng mình cũng vốn có sẳn tánh Không như các bậc Thánh rồi không tu hành thì Nền tảng ấy chẳng...

QUÁN THẤY PHÁP THÂN - THỰC HÀNH KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ - ĐƯƠNG ĐẠO

quán thấy pháp thân - thực hành kinh kim cương bát nhã - đương đạo

Khi đã thực sự, đã trực tiếp thấy được tánh Không hay tánh Như, đó là đạo sư Pháp thân. Rồi cứ tiếp tục y vào đạo sư Pháp thân mà sống, mà thực hành hạnh Phổ Hiền, cho đến khi mỗi lỗ chân lông trên người đều là khuôn mặt...

TẤT CẢ THANH TỊNH - THỰC HÀNH KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ - ĐƯƠNG ĐẠO

tất cả thanh tịnh - thực hành kinh kim cương bát nhã - đương đạo

Công phu tu hành tánh Không, tánh Như qua ba pháp Chỉ, Quán, và Thiền sẽ đưa hành giả đến cái thấy biết của Phật. Đó là chỗ nói theo Kinh Hoa Nghiêm, “Tâm, Phật, chúng sanh, cả ba không sai khác”.

PHƯỚC TRÍ VÔ LƯỢNG - THỰC HÀNH KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ - ĐƯƠNG ĐẠO

phước trí vô lượng - thực hành kinh kim cương bát nhã - đương đạo

Phước đức và trí huệ vô lượng ấy càng quý báu hơn khi nó luôn luôn hiện tiền trước mắt chúng ta, chỉ cần đưa tay ra là chạm tới, thật gần “như bốn câu kệ”, dễ dàng như “một niệm tịnh tín”, chỉ cần “tín tâm chẳng...

KHUÔN MẶT CỦA GIÁC NGỘ - THỰC HÀNH KINH KIM CƯƠNG BÁT NHÃ - ĐƯƠNG ĐẠO

khuôn mặt của giác ngộ - thực hành kinh kim cương bát nhã - đương đạo

Giác ngộ Vô thượng không có chút gì chủ thể khách thể, cho nên không có tướng gì để lấy hay bỏ, thêm hay bớt, cho nên nói “không có một chút pháp có thể đắc”.