LỢI ÍCH CỦA QUY Y - JIGME LINGPA - KHO BÁU THIỆN ĐỨC

LỢI ÍCH CỦA QUY Y

JIGME LINGPA

KHO BÁU THIỆN ĐỨC

Nhóm dịch thuật Padmapani chuyển ngữ

-----o0o-----

Nói tóm lại, nhờ quy y mà người ta trở thành một Phật tử. Do vậy, quy y là yếu tố để phân biệt những ai đang ở trong hay ngoài Pháp. Quy y cũng là nền tảng cho mọi giới nguyện của Biệt giải thoát, Bồ Tát Thừa và Mật Chú Thừa.
LỢI ÍCH CỦA QUY Y - JIGME LINGPA - KHO BÁU THIỆN ĐỨC

Lợi ích của nhân quy y

Chúng ta không thể nào gom chứa được không gian bao la ở bất kỳ phương nào trong mười phương. Cũng vậy, lợi lạc và nguy hại từ những việc lành hay dữ có liên quan tới Tam Bảo là không thể đo lường. Đó là giá trị đặc biệt của Tam Bảo. Công đức đạt được từ việc thọ nhận quy y là vô biên vô lượng. Thực sự là nếu công đức này có thể hiển lộ dưới hình tướng thì toàn bộ không gian cũng không thể dung chứa nổi. Kinh Vimala (Kinh Vô Cấu) có nói rằng: “Nếu công đức của quy y có hình tướng thì nó sẽ trùm khắp không gian mà vẫn còn chưa hết”.

Nói tóm lại, nhờ quy y mà người ta trở thành một Phật tử. Do vậy, quy y là yếu tố để phân biệt những ai đang ở trong hay ngoài Pháp. Quy y cũng là nền tảng cho mọi giới nguyện của Biệt giải thoát, Bồ Tát Thừa và Mật Chú Thừa. Nhờ có quy y mà mọi ác hạnh, phạm giới và che chướng sẽ được tịnh hoá. Người đã quy y sẽ không thể nào bị những kẻ ác, loài người hay chư thiên gây hại. Ngay cả một người có nhân đoạ xuống cõi thấp trong dòng tâm thức của mình cũng sẽ được bảo vệ khỏi tai hoạ đó. Những ai đã quy y thì bất kể họ sinh ra ở đâu cũng sẽ được Tam Bảo gia hộ trong đời này và những đời kế tiếp. Ngay trong đời này họ sẽ được hưởng thụ sự tốt lành của luân hồi và niết bàn. Và khi đã hoàn thiện sự tích luỹ công đức trên cấp độ ý niệm, họ sẽ đạt được hai Thân Phật là Báo Thân và Hoá Thân.

Lợi ích của quả quy y

Quả quy y, tuyệt đối và không sai lầm, là sự nhận ra bản tính chân thật không dối gạt của tâm. Đó là sự chứng ngộ vị bình đẳng của luân hồi và niết bàn được nhắc đến như “ba cánh cửa giải thoát”. Cánh cửa đầu tiên đó là tất cả hiện tượng được bao trùm bởi tâm thì không tự hiện hữu, chúng là không (cửa Không). Thứ hai là mặc dù tâm hiển lộ đầy sáng tạo và không ngăn ngại nhưng nó vượt ngoài mọi diễn tả và khái niệm, bởi vì nó siêu vượt mọi đặc tính, siêu vượt sự thanh tịnh hay bất tịnh (cửa Vô Tướng). Thứ ba là sự hiển lộ này vượt thoát mọi sự phân biệt của chấp nhận hay chối bỏ, của hành động hay không hành động; nó siêu vượt mọi mong cầu (cửa Vô Cầu). Không có kết quả nào để mong cầu, không có kết quả nào để hy vọng, không có chỗ nào để nương tựa hơn là bản tâm của chính mình. Nó là như vậy bởi vì người ta an trụ trong cảnh giới thuần tịnh, trong bản tính sâu thẳm nhất của tâm, không bị lay động bởi ý niệm nhị nguyên về chủ thể và đối tượng. Đó là trạng thái của trị tuệ kim cương sáng tỏ không hợp tạo. Nhờ thoát khỏi bám chấp vào ba phạm vi của ý niệm, người ta thành tựu sự tích luỹ trí tuệ và đạt được Pháp Thân với hai sự thanh tịnh: sự thanh tịnh nguyên thuỷ tự nhiên và sự thanh tịnh do loại trừ mọi ô nhiễm ngoại lai.

GIỚI NGUYỆN QUY Y

Giới nguyện của nhân quy y

Giới nguyện liên quan đến những điều cần tránh

Ở đây có thể đề cập tới giới nguyện phổ biến và không phổ biến. Giới nguyện phổ biến có nói rằng người ta không được từ bỏ Tam Bảo dù có phải mất đi mạng sống của mình. Như vậy, rõ ràng rằng người ta không được từ bỏ Tam Bảo chỉ để được thăng tiến trong xã hội hay giáo đoàn hoặc chỉ vì những món quà bằng vàng bạc. Đặc biệt hơn nữa, khi đã quy y thì không được tỏ ra bất kính hay làm phiền lòng những bậc đạo sư, bởi vì các Ngài là hiện thân của Tam Bảo. Điều tương tự cũng được áp dụng đối với những ai là đối tượng xứng đáng để tôn kính. Thêm nữa, người ta cũng phải từ bỏ mọi việc làm sai trái và lừa gạt với bậc thầy của mình như nói những điều không đúng đắn, chỉ trích hay càu nhàu.

Về những giới nguyện không phổ biến thì có ba điều cần tránh khi đã quy y Tam Bảo. Quy y Phật rồi người ta không được quy y các vị trời như Phạm Thiên, Vishnu hay tương tự. Bởi vì họ không những thiếu khả năng thực sự để cứu độ chúng sinh mà bản thân họ vẫn còn vướng kẹt trong luân hồi do nghiệp của chính mình. Người ta càng không nên quy y những ngạ quỷ hay tinh linh bầu trời sở đắc những năng lực thần thông Quy y Pháp rồi không được làm tổn hại chúng sinh. Không được giết hại hay đánh đập họ. Nếu là loài vật thì không nên cưỡi lên chúng hay bắt chúng phải mang vác những gánh nặng. Quy y Tăng rồi không được làm bạn với những ai thù nghịch với Phật Pháp hoặc không có niềm tin vào Tam Bảo.

Giới nguyện liên quan tới những điều cần làm

Người ta cần tỏ lòng tôn kính với mọi biểu tượng của Tam Bảo như thế chính Tam Bảo đang hiện diện. Không bao giờ được bán hay cầm cố những hình ảnh hay biểu tượng của Tam Bảo dù còn mới hay đã cũ, dù chúng được làm một cách khéo léo hay sơ sài. Điều tương tự cũng được áp dụng ngay cả đối với một ký tự, là sự hỗ trợ cho Kim Khẩu của Đức Phật. Không nên bước qua bất cứ vật gì có chữ viết trên đó. Không bao giờ được bất kính quay lưng lại Kinh sách hoặc làm bẩn Kinh sách với nước bọt của mình. Người ta cũng cần tránh chỉ trích hay la mắng Tăng Đoàn, thậm chí với những người trì giới còn chưa tốt. Hãy đặt lên đỉnh đầu mình ngay cả một miếng vá của tấm y đỏ hay y vàng của họ với lòng sùng mộ. Hãy nhớ nghĩ tới phẩm tính của Tam Bảo ba lần hay a sáu lần mỗi ngày, hoặc ít nhất một lần buổi sáng và một lần buổi tối. Hãy lấy Tam Bảo làm chốn quy y nương tựa và khuyến khích người khác làm điều tương tự.

Giới nguyện của quả quy y

Bây giờ chúng ta đề cập tới giới nguyện của quả quy y, đó là Pháp Thân Phật, bản tính tối thượng của tâm. Như vậy, người ta thành tựu giác ngộ trọn vẹn khi tất cả những biểu lộ của năng lực sáng tạo của tâm (tâm và các tâm sở vận hành cùng nhau giống như mặt trời và những tia sáng của nó) tan hoà vào trong trạng thái trong đó không có gì để loại bỏ và không có gì để đạt được, là nơi mọi khái niệm đều tan biến. Vì lý do này nên trong trường hợp của quả quy y thì người ta không thấy có Tam Bảo như là nơi bảo hộ và bản thân như người được bảo hộ. Quả quy y như vậy hoàn toàn siêu việt cách quy y thông thường với sự trợ giúp của nghi lễ. Bởi vậy nên nếu nói rằng quả quy y có thể bị từ bỏ là hoàn toàn vô nghĩa.

Bể giới quy y

Nhân quy y bị huỷ hoại khi người ta nghi ngờ và có tà kiến về Tam Bảo – đối tượng quy y chân thật. Nó cũng bị huỷ hoại khi người ta không thể giữ giới và trả lại. Những ai làm hư hoại bất cứ giới nguyện nào liên tới những điều cần bỏ và những điều cần làm sẽ bị đoạ xuống các cõi thấp (ngay cả khi giới nguyện đó chưa hoàn toàn đứt vỡ). Do đó chúng ta hãy cẩn trọng gìn giữ ngay từ những giới nguyện nhỏ nhất như thể đang bảo vệ vết thương của mình.

Thái độ quy y không đúng đắn

Do “quả tương tự với nhân” mà có những người giống như loài cáo, họ không thể kiềm chế bản năng của mình nên bị mắc kẹt trong thái độ và suy nghĩ sai lầm. Họ trì tụng lớn tiếng lời nguyện quy y nhưng trên thực tế hành vi lại đi ngược với những gì đã cam kết. Họ không có niềm tin vào Tam Bảo và tâm thức trở nên chai lì không thể thẩm thấu dòng ban phước từ đó. Bởi vậy, họ là những “bình chứa không xứng đáng”. Họ trông cậy vào những chúng sinh mà người thế gian vẫn xem như trời, thần hay thổ địa. Nhưng thực tế đó là những ngạ quỷ di chuyển trên không trung và sở hữu năng lực thần thông do nghiệp quả từ quá khứ. Hành vi như vậy chứng tỏ rằng họ không tin tưởng vào Tam Bảo như là nơi quy y tối thượng, không sai lầm. Trong đời này, phước báu của họ sẽ suy giảm và họ sẽ phải chịu cái chết non yếu.

Lợi ích của việc trì giữ giới nguyện quy y

Hệ thống vũ trụ này bao gồm trái đất, bầu trời, núi Tu Di và cả bốn lục địa đến một ngày nào đó có thể sẽ đổi dời. Mặt trời và mặt trăng có thể mất đi nguồn năng lượng giúp nó dịch chuyển trên vòng quay thiên giới và rơi xuống trái đất. Nhưng dù cho điều đó có xảy ra thì có một sự thật rằng Tam Bảo không thể nào lừa dối chúng ta. Hãy có sự xác quyết hoàn toàn về sự thật này vì đó là điều vô cùng quan trọng.

Nếu trong giấc mơ người ta thấy mình đang bị rớt xuống sông hoặc bị kẻ thù và thú hoang rượt đuổi mà họ nhớ nghĩ và nhất tâm cầu nguyện tới Tam Bảo thì ngay lập tức những hiểm nguy như vậy đều tan biến. Người ta sẽ có được chính niệm, tỉnh giác và mọi phẩm tính của Tam Học. Họ sẽ nhớ lại mọi đời quá khứ và khơi dậy niềm tin Tam Bảo họ đã có trước kia, cùng với tất cả những phẩm tính tuyệt hảo khác. Họ sẽ không khó khăn để gặp được chư Phật, Bồ Tát ngay cả trong trạng thái trung ấm và sẽ dễ dàng tiến tới giải thoát. Cuối cùng, chính họ trở thành một hiện thân của Tam Bảo và có khả năng bảo hộ chúng sinh, làm vơi bớt khổ đau cho họ và dẫn dắt họ không chỉ tới các cõi cao hơn mà cả tới quả vị vô thượng tối tôn nhất là trạng thái Phật quả.

Bài viết liên quan