SAMADHI MỌI SỰ LÀ NHƯ HUYỄN – KHENPO TSULTRIM GYAMTSO RINPOCHE - BÀI CA ĐẸP ĐẼ CỦA MARPA DỊCH GIẢ -

SAMADHI MỌI SỰ LÀ NHƯ HUYỄN

BÀI CA ĐẸP ĐẼ CỦA MARPA DỊCH GIẢ – KHENPO TSULTRIM GYAMTSO RINPOCHE

-----o0o-----

Câu kệ chót gồm mọi sự ở trước. Trước hết bạn phải có được sự chắc chắn trong cái thấy. Cái gì là bản tánh của thực tại? Cái gì là bản tánh của tâm? Bạn cần chắc chắn về những trả lời cho những câu hỏi này.
SAMADHI MỌI SỰ LÀ NHƯ HUYỄN – KHENPO TSULTRIM GYAMTSO RINPOCHE - BÀI CA ĐẸP ĐẼ CỦA MARPA DỊCH GIẢ -

Câu kệ chót gồm mọi sự ở trước. Trước hết bạn phải có được sự chắc chắn trong cái thấy. Cái gì là bản tánh của thực tại? Cái gì là bản tánh của tâm? Bạn cần chắc chắn về những trả lời cho những câu hỏi này. Rồi bạn phải thiền định để có được kinh nghiệm về cái thấy là gì. Không tốt nếu thiền định trước khi có chắc chắn trong cái thấy, bởi vì làm như vậy sẽ không dẫn đến kinh nghiệm đích thực. Ngược lại, nếu có được sự chắc chắn mà không thiền định, bạn lại không có được kinh nghiệm gì. Thế nên thiền định là thực hành hiện thực, nhưng không có cái thấy thì vô ích - nó không có thể giải thoát bạn. Cho nên hãy cắt đứt những nghi ngờ của bạn bằng cách có được chắc chắn trong cái thấy, và rồi thiền định.

Tiếp theo, bạn phải phối hợp thiền định với hạnh hàng ngày hay cuộc sống hàng ngày của bạn. Đây là điều “lấp đầy bức tranh trong từng chi tiết” - nó đưa thiền định đến chỗ trọn vẹn cuối cùng. Cách làm điều này là: khi bạn ăn, ngủ, đi vân vân, hãy phối hợp những hoạt động này với thiền định. Nếu bạn không làm điều này thì thiền định của bạn sẽ chỉ là những thời kỳ ngắn của những thời thiền định chính thức. Nhưng khi bạn thực hành trong và ngoài những thời ngồi thiền định, sự thực hành của bạn sẽ liên tục và bạn sẽ có thể đưa nó đến chỗ trọn vẹn cuối cùng.

Cách tốt nhất để đưa thiền định vào đời sống hàng ngày khi bạn sống và làm việc trong một thành phố lớn là nhớ trở đi trở lại rằng mọi tướng xuất hiện là hiện tượng - tánh Không. Khi những sự vật là trống không, chúng xuất hiện, và khi chúng xuất hiện chúng là trống không. Điều này đối với mọi sự có thể hiện hữu - những bạn bè, những người thù nghịch, những hoàn cảnh tốt và xấu, những tư tưởng tốt và xấu, hạnh phúc và khổ đau - mọi sự ở trong và mọi sự ở ngoài chỉ là những xuất hiện không có bất kỳ bản chất gì, sanh khởi nhờ sự tụ hội cùng nhau của những nguyên nhân và những điều kiện. Trong cách này, những xuất hiện giống như những giấc mộng, như huyễn, như những mặt trăng trong nước, và như phim ảnh.

Nhớ điều này trở đi trở lại mãi là một thực hành trong Đại thừa gọi là “samadhi trong đó mọi sự là như huyễn”, và trong Kim Cương thừa gọi là “thực hành thân như huyễn bất tịnh”. Như bậc bảo hộ Long Thọ viết trong bản văn của ngài, Trí huệ Nền tảng của Trung đạo,

Như một giấc mộng, như một ảo ảnh

Như thành Càn thát bà

Đó là sanh và sống như thế nào

Và đó là chết được dạy như thế nào.

“Càn thát bà” là những thần linh trong suốt, như huyễn. Nhìn từ xa thì giống như một thành phố càn thát bà, nhưng khi tới gần thì như thể họ chưa hề có ở đó. Chúng ta có thể nhìn những thành phố mình đang sống như vậy đó - giống như những thành phố càn thát bà, những thành phố huyễn hóa, những chúng sanh hiện tượng - tánh Không.

Để thực hành trong đời sống hàng ngày từ quan điểm của những giáo huấn Đại Ấn, hãy thiền định về mọi xuất hiện sanh khởi là xuất hiện - tánh Không, mọi tư tưởng là sáng tỏ - tánh Không, và mọi cảm giác là lạc - tánh Không. Hãy nhìn tất cả chúng như là trò chơi sáng tạo của sự chiếu sáng vốn sẵn của tâm, Đại Ấn.

Tilopa là một thí dụ hay cho người nào thực hành khi làm việc trong đời sống hàng ngày. Ngài làm việc xay hạt mè trong một thị trấn, và thiền định khi làm việc, ngài đã chứng ngộ Đại Ấn và hiện thực hóa quả của con đường, bốn thân Phật. Tất cả các bạn đi đến chỗ làm việc mỗi ngày có thể làm như vậy. Nếu bạn thiền định khi sống cuộc đời hàng ngày, bạn sẽ có thể thực hành liên tục suốt đời, bất kể hoàn cảnh nào. Bấy giờ bạn sẽ có thể đưa sự thực hành đến sự hoàn thành tối hậu của nó và chứng quả, bốn thân Phật.

Quả của con đường là khi bản tánh chân thật của tâm biểu lộ hoàn hảo và trọn vẹn. Không phải nó xuất hiện từ đâu khác hay chúng ta thành công trong việc sanh ra nó, nó là ở đây trong sự hoàn thiện của nó trong tất cả thời gian và cuối cùng chúng ta chỉ chứng ngộ nó là ở đây. Đó là tất cả. Thế nên mọi sự chúng ta đã nói về cái thấy, thiền định, hạnh và quả đều bao gồm trong một sự chứng ngộ Đại Ấn. Khi chúng ta chứng ngộ nó, chúng ta chứng ngộ mọi sự.

-----o0o-----

Trích: “Bài Ca Đẹp Đẽ Của Marpa Dịch Giả”.

Tác giả: Khenpo Tsultrim Gyamtso Rinpoche.

Việt Dịch: Ban Dịch Thuật Thiện Tri Thức.

NXB Thiện Tri Thức – 2021.

Ảnh nguồn: Internet.

Bài viết liên quan