TỈNH THỨC VÀ CƯỜI -THIỀN SƯ NI DAEHAENG

TỈNH THỨC VÀ CƯỜI

Thiền Sư Ni Daehaeng

-----o0o-----

Không phải vì núi quá cao mà tâm không thể vượt qua, và không phải vì nước quá sâu mà tâm không qua được... Chính cách sử dụng tâm bạn làm giới hạn và ngăn chặn bạn. Mọi hướng đều rộng mở. Hãy để tất cả tâm đi con đường trung đạo. Hãy để tất cả tâm học dùng cả hai lĩnh vực hữu hình và vô hình.
TỈNH THỨC VÀ CƯỜI -THIỀN SƯ NI DAEHAENG

Sự thiếu trí tuệ gây ra đau khổ cho con người. Dù có tiền, bạn phải biết cách khôn ngoan để giữ nó. Thực vậy, học để sử dụng tiền khôn ngoan quan trọng hơn biết cách kiếm ra nó. Nếu bạn không sử dụng khôn ngoan, đời bạn sẽ là một cơn gió lốc của rối loạn và đau đớn.

Bạn không bao giờ nghe tôi nói với ai rằng sự khó khăn hay nghèo khổ của họ là trả nợ những hành động xấu của họ trong quá khứ, phải không? Đây là vì những khó khăn người ta có trong đời sống được gây ra bởi những trình độ tư tưởng của họ. Lý do bây giờ bạn đang đau khổ không phải vì nghiệp xấu bạn tạo trong quá khứ. Bạn đang đau khổ vì bạn không biết chân lý. Hãy nhắc nhở chính mình, “Dù 10 linh hồn đang sống trong tôi, tôi vẫn là chủ nhân của đời tôi và có thể chăm sóc mọi sự”. Nhưng đừng hoàn toàn bỏ lại nó như những ngôn từ thôi. Bạn phải chân thành tin tưởng rằng Chủ nhân Không, ông chủ bên trong, có thể chăm sóc mọi tình huống này, bảo đảm rằng chúng ta sẽ có kết quả tốt nhất. Hầu hết người ta không thể bắt đầu tưởng tượng quyền lực của bản tâm, chân tánh của họ. Vì tâm không có giới hạn và không tách biệt khỏi bất cứ vật gì, tâm có thể đi và trình hiện khắp nơi, vượt cả trái đất và vũ trụ.

Không phải vì núi quá cao mà tâm không thể vượt qua, và không phải vì nước quá sâu mà tâm không qua được. Không phải vì núi bạc, vách sắt quá dày mà tâm không thể xuyên qua. Chính cách sử dụng tâm bạn làm giới hạn và ngăn chặn bạn. Mọi hướng đều rộng mở. Hãy để tất cả tâm đi con đường trung đạo. Hãy để tất cả tâm học dùng cả hai lĩnh vực hữu hình và vô hình.

Tôi thường lưu ý năm thần thông: Túc mạng thông, tha tâm thông, thiên nhĩ thông, thần túc thông, và thiên nhãn thông. Tuy nhiên không có gì phi thường về những khả năng này vì mỗi bạn có trúng bên trong chính mình - bạn chỉ đừng công nhận chúng. Ngày nay, cũng có nhiều máy móc vận hành như những quyền lực này, như radio, máy bay, máy vi tính, và viễn vọng kính.

Một thí dụ về những loại máy móc này là hệ thống radar. Có nhiều thành phần khác nhau, mọi thứ đang thực hiện vai trò riêng của nó, trong khi làm việc như một phần của toàn thể. Năm thần thông cũng giống như thế. Nếu lậu tận thông (trạng thái nơi người thoát khỏi tất cả mọi vật gây đau khổ) là toàn thể hệ thống radar, thì ngũ thông giống như những máy móc khác được gắn vào hệ thống. Tuy nhiên, không giống như  máy, khả năng rộng lớn và sâu xa của nhân loại vận hành tự động, tùy thuộc tư tưởng chúng ta cho khởi lên.

Tất cả những điều này có thể vận hành vì sự nâng đỡ của tâm mà tất cả chúng ta có. Dù nó không chuyển động, nó làm cho mọi vật biểu hiện và vận hành. Như vậy những vật tùy thuộc tư tưởng của chúng ta. Thí dụ, một tâm rộng mở và hào phóng giống như chất nhờn: nó cho phép mọi vật chuyển động trơn tru. Trái lại, một tâm nhỏ hẹp giống như gỉ sét: nó hạn chế chuyển động và ngăn cản hệ thống vận hành tốt.

Vậy thì, những vật trong đời bạn có thể đi một cách trơn tru và tự do, nhưng để cho việc này xảy ra bạn phải đưa mọi vật bạn gặp vào bản thể của bạn. Nhưng, khi tôi nói, “Hãy giao phó mọi vật cho bản thể của bạn”, người ta cứ hỏi tôi tại sao và cách nào mà không chịu nỗ lực để thử và làm điều này.

Ngay khi sự việc tiến triển thuận lợi, bạn vẫn nên buông bỏ tất cả đều này vào bản thân của bạn, với sự biết ơn. Nếu sự vật không theo đúng dự định của bạn, bạn nên giao phó những việc này cho bản tâm với ý nghĩ, “Đó là bạn, Chủ nhân Không, người làm sự việc trở nên tốt, và cũng chính bạn khiến sự việc không theo lối bạn muốn. Bạn là người có thể chăm sóc mọi việc”. Giao phó tất cả trạng huống trong đời bạn như thế. Một khi vật được đưa vào, nó vận hành tự động theo cách bạn đưa vào. Tất cả việc xấu, việc tốt, việc điên khùng, và những việc thông minh bạn đã làm, được đưa vào một cách tự động, và cuối cùng sẽ trở lại với bạn. Nhưng một số người vẫn cằn nhằn rằng nguyên lý này quá khó hiểu. Những sự việc khởi lên từ bên trong tâm bạn hay đến từ bên ngoài được ghi chép lại một cách tự động bên trong bạn, tùy theo cách bạn đáp ứng với chúng. Tất cả chúng ta đang sống giống như thế tại khoảnh khắc duy nhất này. Đừng trở thành người luôn lệ thuộc vào người khác. Thay vào đó, hãy thực hành và kinh nghiệm nguyên lý này cho chính bạn, và sống với tự do và tự trọng.

Nếu bạn đưa vào thông suốt những gì tôi đang nói với bạn, nó sẽ khởi lên sau đó khi bạn cần đến. Tuy nhiên, tôi thường cảm thấy rằng lời của tôi chỉ ồn ào tuôn ra và trở lại với tôi. Thật là nản lòng. Chúng ta dụng tâm trong những lối khác nhau vô tận đến nỗi có thể nói rằng không có một vật cố định nào hiện hữu, hai rằng mọi vật là không. Mỗi một chuyển động bạn làm và mọi vật bạn thấy thay đổi liên tục, giống như tâm. Vì thế, tất cả chư Phật luôn nói rằng mọi vật là không. Có nhiều giải thích như là “bất tại”, “không”, “vô” và những cái khác, nhưng bạn nên hiểu rằng tất cả đều cùng một nghĩa.

Được rồi, chúng ta đã dùng một lô thí dụ, nhưng điểm then chốt là bạn cần nhìn sự vật một cách tích cực, và đưa chúng vào một cách tích cực. Cho dù bạn có một giấc mơ xấu, đừng để bị kẹt trong lo âu rằng việc đáng sợ sẽ xảy ra. Nếu bạn cứ đưa vào những năng lực tiêu cực, không có gì đưa ra tốt đẹp cho bạn. Không hề gì dù bầu trời sụp đổ hay mặt đất có bị xé ra từng mảnh, hãy đơn giản buông bỏ mọi sự với quyết định vững chắc. Cho dù cái chết đang đập vào mặt bạn, đừng lo về nó - hãy buông cả hai sống và chết. Chư Bồ tát không bám vào sống hay chết, vì thế làm sao họ có thể bị trói buộc bởi cái gì khác? Nhưng những chúng sanh vô minh bị dính mắc vào sống chết qua thấu kính của tham muốn và ghét bỏ. Ma quỷ và ngoại đạo theo đuổi những quan điểm hẹp hòi như thế, nhưng chư Bồ tát không bao giờ bị ảnh hưởng bởi những ý tưởng này. Hãy buông bỏ cả hai tư tưởng “Tôi sắp chết” hay “Tôi không muốn chết”. Cho dù bạn đang mấp mé cái chết ngay bây giờ, đó không phải vấn đề lớn. Bạn không thể chết hai lần. Chư Bồ tát thấy cả hai bên sống và chết được chứa trong mọi vật. Vì thế, họ không cố gắng bên này hoặc bên kia. Đây là lý do họ nói, “Không có gì để dính mắc, nên không có gì để buông bỏ”.

Tôi cũng muốn nói vài điều về nhân quả. Nói đơn giản, việc duy nhất bạn phải lo âu là chỉ đưa vào những sự việc một cách khôn ngoan. Thí dụ, hãy tự tin khởi lên tư tưởng, “Chân ngã, đến lúc lâm chung, hãy để tôi chết không đau đớn. Chỉ có bạn là người có thể làm điều này”. Khi bạn làm như vậy, tư tưởng đó được đưa vào bản thể của bạn. Bạn tự do hoàn toàn để dùng khả năng này, nhưng những ý tưởng cứng ngắc, ngoan cố của bạn ngăn cản bạn không thấy được thật ngã của bạn và dùng khả năng này. Đôi khi tôi cảm thấy như đang nói với một bức tường. Người ta không lo học để thực hành đúng đắn, và rồi đến hỏi tôi những việc như, “Ngày nào thuận lợi để dời về nhà mới?” Khi họ nói thế, mắt tôi ứ lệ, và tôi tự hỏi, “Sau tất cả những năm này, không có ai hiểu sao?” Xin vui lòng, tạo những nỗ lực lớn hơn để phá vỡ vách sắt, phá vỡ những ý tưởng cứng ngắc của mình. Đưa vào thực sự rất đơn giản.

Ngũ thông liên hệ với những kiểu mẫu của năng lượng, như là từ lực, quang lực, năng lực truyền thông, chúng vô hạn và tiềm tàng trong mỗi chúng ta. Thí dụ, có một sự khác biệt lớn giữa một bác sĩ chữa trị bệnh nhân trong khi hiểu chân lý này và một bác sĩ không biết gì về nó. Nếu nguyên nhân của bệnh đến từ bên trong, bác sĩ sẽ có thể giúp bệnh nhân tự chữa từ bên trong. Nếu bệnh do nhân tố bên ngoài, bác sĩ sẽ tìm ra chúng và cố gắng chữa trị bệnh nhân bằng mọi kiến thức thu thập được của mình. Thí dụ, trong trường hợp một người bệnh tâm thần phân liệt, hãy nhắc nhở người bệnh không ngừng rằng bản thể riêng của anh ta, Chủ nhân Không, có thể trị lành anh ta. Hãy dạy anh ta cứ đưa vào chân lý này. Cách chữa trị bệnh nhân như thế này tốt hơn những loại chữa trị khác rất nhiều.

Tâm không có chướng ngại. Năng lượng hiện hữu bên ngoài thân cũng cùng hiện hữu bên trong thân chúng ta, và tất cả tứ đại - đất nước lửa và gió - vận hành cùng nhau bên trong thân giống như vận hành bên ngoài nó. Bất kể vật lớn hay nhỏ, tất cả chúng vận hành như nhau. Nếu bạn phải đi một nơi xa ngàn dặm, bạn có thể đến đó không chuyển động thân.  Tất cả chúng ta mang khả năng đó bên trong chính mình.

Vì thế giới ngày nay thay đổi quá nhanh hơn quá khứ, nếu bạn sống mà tâm không chói sáng, mọi vật sẽ lầm lẫn và bạn bị tụt hậu. Bạn nên nghĩ sâu về điều này. Nếu xe buýt đã rời đi, thì không có chuyện bạn phải đợi bao lâu. Xe buýt đã đi rồi. Thế thì, việc bạn nên làm là đem mỗi một việc mà bạn đang đối mặt giao phó nó vào bản tánh sẵn có của bạn. Làm điều này như thế nó trở nên tự nhiên như ăn khi đói, tự nhiên như đi vệ sinh khi bạn nặng bụng. Và tự nhiên như uống nước khi khát. Nói cách khác, giao phó mọi vật đến bản thể của mình khi nó đến với bạn và ngắm nhìn những gì xảy ra. Nếu bạn quan sát cẩn thận, bạn sẽ thấy những biểu hiện của những gì được đưa vào. Nếu bạn đưa vật gì vào, một đáp ứng sẽ đưa ra. Đây là thử nghiệm và kinh nghiệm.

Khi tôi giải bày cách tu tập chi tiết như thế, nghe có vẻ dễ dàng, đến nỗi nhiều người nghĩ tiến trình của việc học rất đơn giản và kết quả là họ không cố gắng hết lòng để tu tập. Đừng để điều này vẫn chỉ là sự hiểu biết thuộc tri thức. Tôi muốn bạn, với một trái tim chân thành và niềm tin vững chắc, để xem mọi vật như là một phần của chính bạn, để cảm thấy nỗi đau của người khác như của chính mình, và để cố gắng áp dụng những gì bạn hiểu. Bày tỏ sự kính trọng và yêu thương đến cha mẹ, trung thành với tổ quốc, giữ lời hứa, và không uống quá độ. Nếu bạn thường uống quá nhiều, bạn sẽ mất tăm sáng suốt. Điều này xấu cho bạn, dĩ nhiên, nhưng nó cũng rất hại cho người khác.

Lý do bạn được bảo bất sát là vì đời sống của mọi chúng sanh trong thế giới giống như đời sống của bạn, và nỗi đau của chúng là nỗi đau của bạn. Nếu bạn thật sự hiểu điều này, bạn không thể đối xử tàn bạo với chúng sanh khác. Tuy nhiên, nếu cha mẹ hay con cái bạn bị ốm, và ăn một con gà sẽ giúp được họ, rồi bảo bạn mua gà và do đó gián tiếp giết nó. Trong khi bạn làm thế, hãy giao phó toàn thể hành động đến Chủ nhân Không của bạn, hết lòng tin rằng bạn và con gà không tách biệt. Thế thì dù nó có thể bị gọi là giết, nó không thực sự bị giết nữa. Vì bạn đã kết hợp tâm gà là một với tâm mình, và cùng đưa điều này đến bản thể của bạn, chỉ thân của nó rời bỏ. Tất cả việc bạn làm là di chuyển sự vô minh của nó. Tuy nhiên như thế, đừng có lỗ mãng mà giết và ăn bất cứ gì bạn thích. Không phải mọi việc giết hại đều có thể được biện hộ. Giết hại cố ý và tàn bạo là rất xấu.

Hãy để tôi kể cho bạn một câu chuyện. Ngày xưa, có một tu sĩ sống với thầy trong một ngôi chùa nhỏ và xuống cấp, ở sâu trong núi. Một hôm vị thầy bị bệnh nặng. Tuy nhiên vì quá nghèo và quá neo đơn, người đệ tử không có thức ăn bổ khỏe giúp cho thầy lành bệnh, vì thế ông bắt 100 con giun đất nấu lên làm súp cho thầy dùng. Trong khi nấu, ông ta nghĩ, “Nếu những con vật này có thể giúp thầy tôi khỏi bệnh thì việc gì xảy ra cho tôi hay tôi phải tái sanh vào loại nào trong kiếp sau cũng được”. Cuối cùng vị thầy khỏi bệnh sau khi ăn hết món súp giun đất. Ông hỏi đệ tử đã kiếm được món “thuốc” ngon lành ở đâu. Người đệ tử trả lời thầy, “Ồ, con nấu món này bằng một ít lá nhặt ở một cây trong rừng sâu”. Cũng vậy, hãy cảm ơn vì tu sĩ đó, những con giun đất này có thể đã được tiến hóa đến một mức độ cao hơn khi chúng trở thành một với ông thầy.

Chỉ sống lịch sự và thụ động thì không phải là điều Phật dạy. Bạn cũng phải có thể khôn khéo vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Đây cũng là một phần của việc tu tập tâm linh. Nếu bạn không biết cách điều khiển sự việc, hay quá lệ thuộc, điều này gây khó khăn cho những người chung quanh, cũng như cho chính bạn. Hãy đưa sự mơ ước rằng bạn không muốn giống như thế vào Chủ nhân Không của bạn, rồi thì, ý thức của mỗi tế bào trong thân bạn sẽ trở nên bị kích thích chắc chắn với tư tưởng đó. Nếu bạn miên mật về điều này, mọi việc khởi lên từ bên trong hay bên ngoài sẽ được hướng dẫn bởi những tư tưởng bạn cho khởi lên.

Bạn không phải ngồi thiền suốt ngày. Xin vui lòng cứ làm việc chăm chỉ bất kể công việc bạn là gì, và thử dùng nửa giờ hay quan sát tâm bạn sau khi làm việc xong hay bất cứ lúc nào bạn rảnh. Trong khi ngắm nhìn, giao phó mọi việc đến chân ngã và khởi nghĩ, “Chủ nhân Không! Vì bạn hiện hữu, tôi đã ra đời, và vì thế tôi đang nghĩ về bạn. Và vì bạn là người đọc nhất có khả năng chăm sóc mọi sự, tôi giao phó tất cả chúng cho bạn. Không giống nhận thức hiện tại của tôi, bạn biết mọi sự vì bạn đã ở đây qua hàng trăm triệu năm của sự tiến hóa và sáng tạo. Vì vậy xin vui lòng bộc lộ ước muốn của bạn cho tôi.” Bạn có thể gọi bản thể của bạn, “người yêu” “Chủ nhân Không” hay “nội ngã của tôi”; cái tên không quan trọng. Điều quan trọng là giao phó mọi sự cho Chủ nhân Không và áp dụng những gì bạn kinh nghiệm. Bạn cần thách thức chính mình để làm điều này. Tuy nhiên, giao phó mọi sự cho bản thể của bạn không phải là xin xỏ hay cầu nguyện những gì bạn muốn. Những việc này chỉ là những phản chiếu những ý tưởng cứng ngắc của riêng bạn.

Trong tất cả sự việc đến với đời bạn, hãy tu tập dựa trên bản tâm của bạn. Cố làm điều này một cách chân thành và với niềm tin vững chắc. Tất cả chúng ta cùng trên một chiếc tàu như nhau, vì thế ngay cả một hạt gạo cũng sẽ lợi ích cho mọi người. Thật ra, nếu tất cả chúng ta có thể sống với nhau một cách hòa hợp, thì chỉ 1 hạt gạo đó cũng đủ nhiều để nuôi tất cả chúng sanh trong vũ trụ. Bạn thật sự cần để biết điều này cho chính bạn.

Tôi chấm dứt buổi nói chuyện tại đây.

-----o0o-----

Trích: Tỉnh Thức Và Cười

Tác Giả: Thiền Sư Ni Daehaeng

Dịch Giả: Viên Chiếu

Nhà Xuất Bản: Hồng Đức, Năm 2017

Ảnh: nguồn Internet

Bài viết liên quan