365 NGÀY THIỀN - JEAN SMITH - Trương Xuân Huy dịch - NXB: Thời Đại và Hồng Đức, 2013

365 NGÀY THIỀN

JEAN SMITH

Trương Xuân Huy dịch - NXB: Thời Đại và Hồng Đức, 2013

-----o0o-----

Phật Tánh bản lai của chúng ta không một mảy may mang tính khách thể. Nó trống rỗng, hiện diện khắp nơi, tĩnh lặng, thanh tịnh.
365 NGÀY THIỀN - JEAN SMITH - Trương Xuân Huy dịch - NXB: Thời Đại và Hồng Đức, 2013

 

109.

     Phật Tánh bản lai của chúng ta không một mảy may mang tính khách thể. Nó trống rỗng, hiện diện khắp nơi, tĩnh lặng, thanh tịnh. Đó là một niềm vui an lành, vinh quang và huyền bí, thế thôi. Hãy nhập sâu vào bằng cách tự thức tỉnh. Nó ở đấy, ngay trước mặt bạn, trọn vẹn, viên mãn, ngoài nó ra, chỉ là số không. Ngay cả khi bạn đã lần lượt vượt qua từng chặng công phu đủ để đưa một vị Bồ tát thành Phật, cuối cùng, bất chợt, bạn đạt đến Toàn giác, bạn cũng chỉ chứng ngộ được Phật Tánh vốn đã luôn có trong bạn; Và trong những giai đoạn sau đó, bạn cũng sẽ không thêm được một chút gì vào đó.

HOÀNG BÁ HI VẬN (HUANG PO, Thế kỷ IX)

THE ZEN TEACHING OF HUANG PO

110.

     Đây là câu chuyện về ba người ngắm nhìn một nhà sư đứng trên đỉnh đồi. Sau khi ngắm nhìn hồi lâu, một người nói: “Đây hẳn là một người chăn cừu đang đi tìm con cừu bị lạc.” Người thứ hai nói: “Không anh ta chẳng hề nhìn quanh, tôi đố rằng anh ta đang chờ một người bạn.” Người thứ ba nói: “Có lẽ đó là một nhà sư và tôi cược rằng ông ta đang thiền quán.” Họ tiếp tục tranh luận về chuyện nhà sư đang làm gì, và sau đó, quyết làm cho ra lẽ, cả ba leo lên đỉnh đồi, đến gần nhà sư và hỏi: “Có phải thầy đang đi tìm con cừu không?” Không, tôi không đi tìm cừu.” “Vậy chắc thầy chờ một người bạn?” “Không, tôi chẳng chờ ai.” “Vậy chắc thầy đang thiền quán?” “Không, không phải thế. Tôi đứng đây và tôi đứng đây. Tôi chẳng làm gì cả.”

…. Thấy được Phật tánh đòi hỏi hiện hữu trong mọi lúc, để dầu chúng ta đang làm gì, đi tìm con cừu, chờ người bạn hay thiền quán, chúng ta vẫn đứng nơi đây, vào lúc này đây, và không làm gì cả.

CHARLOTTE JOKO BECK

EVERYDAY ZEN

111.

     Một hôm, Đại sư Ungo nói với cả tăng đoàn: “Nếu các ngươi muốn đạt đến điều như thế các ngươi phải là con người như thế. Vì chưng các ngươi là con người như thế, tại sao các ngươi lại băn khoăn về điều như thế?”

ĐẠO NGUYÊN HY HUYỀN (DOGEN, 1200 – 1253)

CHÁNH PHÁP NHÃN TẠNG/ SHOBOGENZO

 Ảnh: Internet

Bài viết liên quan