AN TRỤ Ở TRÁI TIM THỰC TẠI - TOÀN THIỆN TỰ NHIÊN (DZONCHEN CĂN BẢN CỦA LONGCHENPA) - KEITH DOWMAN DỊCH VÀ GIẢNG

AN TRỤ Ở TRÁI TIM THỰC TẠI

TOÀN THIỆN TỰ NHIÊN (DZONCHEN CĂN BẢN CỦA LONGCHENPA) - KEITH DOWMAN DỊCH VÀ GIẢNG

---o0o---

Mọi kinh nghiệm của sanh tử và niết bàn, trong và ngoài, sanh khởi như tinh túy trống không, bản tánh rạng rỡ, và lưu xuất bi mẫn khác nhau, là một biểu lộ của ba chiều kích rigpa và hiện hữu trong và như tính tự phát rực rỡ. Bởi vì tinh túy, bản tánh, và lòng bi của rigpa là toàn thiện một cách tự phát trong và như ba chiều kích của rigpa như là nền tảng hiện hữu, không có sanh tử độc...
AN TRỤ Ở TRÁI TIM THỰC TẠI - TOÀN THIỆN TỰ NHIÊN (DZONCHEN CĂN BẢN CỦA LONGCHENPA) - KEITH DOWMAN DỊCH VÀ GIẢNG

76. TÍNH TỰ PHÁT TIÊU TAN HY VỌNG VÀ LO SỢ LÀ TINH TÚY CỦA BA CHIỀU KÍCH CỦA RIGPA: MỘT TÓM TẮT

 

Mỗi kinh nghiệm dù có thế nào,

là bộ ba tinh túy, bản tánh, và lòng bi

sự phô diễn của hiện thể thanh tịnh, hưởng thụ và lưu xuất như huyễn;

bởi vì sanh tử và niết bàn là tạng ba chiều kích của tâm thanh tịnh,

toàn thiện tự phát trong nhất như không tạo dựng,

ở đây sanh tử không bị từ chối, niết bàn không để đạt.

Mọi đánh giá lặng dứt, chúng ta an trụ ở trái tim của thực tại

nơi mọi kinh nghiệm là tâm thanh tịnh,

và tính tự phát không thời gian được chỉ bày là chìa khóa.

 

Mọi kinh nghiệm của sanh tử và niết bàn, trong và ngoài, sanh khởi như tinh túy trống không, bản tánh rạng rỡ, và lưu xuất bi mẫn khác nhau, là một biểu lộ của ba chiều kích rigpa và hiện hữu trong và như tính tự phát rực rỡ. Bởi vì tinh túy, bản tánh, và lòng bi của rigpa là toàn thiện một cách tự phát trong và như ba chiều kích của rigpa như là nền tảng hiện hữu, không có sanh tử độc lập để chối bỏ và niết bàn tách biệt để đạt đến. Không có kinh nghiệm cần phải tránh, bởi vì sanh tử và niết bàn đồng nhất trong và như là bản tánh của tâm; tinh túy của mỗi kinh nghiệm được phơi mở như là sự năng động hiện thực của tính tự

phát

 

Chúng ta đang là ba phương diện của rigpa -

Tinh túy, bản tánh, và lòng bị bổn nguyên.

(Vượt khỏi âm thanh)

 

Ta là tâm thanh tịnh, nguồn tối thượng,

Bản tánh có sẵn của ta là tính tự phát,

Trong khi tinh túy của tất cả là ba cái

Bản tánh của nó là chiều kích vốn sẵn của hiện thể thanh tịnh,

Tinh túy của nó là chiều kích vốn sẵn của hưởng thụ thanh tịnh,

Lòng bi biểu lộ của nó là chiều kích vốn sẵn của lưu xuất như huyễn,

Và ba chiều kích này của rigpa không thể thực hiện bằng ý chí mong muốn.

(Nguồn tối thượng)

 

---------------------

Tánh Không là chiều kích của hiện thể thanh tịnh, chiếu sáng là chiều kích của hưởng thụ hoàn hảo, và sự lưu xuất như huyễn, cả ba là một và như nhau.

Tính tự phát là bản tánh của thực tại và với sự nhận biết bản tánh của tâm, mọi hiện tượng trong và ngoài, được thấu biểu là tính tự phát qua tiến trình không thời gian của đồng hóa. Cái được đồng hóa thấu hiểu trước tiên là tâm, nó phát lộ năm nguyên tố như những hình ảnh của sanh tử và niết bàn, và đồng thời chỉ dạy những nguyên tố tiềm năng của bản tánh của tâm, sự chiếu rạng của nó, và sự trang sức của nó:

------------------------

         

III. Sự đồng hóa mọi kinh nghiệm với tính tự phát

77. ĐỒNG HÓA THẤU HIỂU NHỮNG HIỆN TƯỢNG CỦA TỰ TÂM NHƯ LÀ VỊ THẦY

 

Mọi kinh nghiệm được đồng hóa với tính tự phát:

năm nguyên tố, vật chất và năng lượng, mọi xuất hiện,

sanh khởi để biểu thị tính tự phát vô niệm, vô thời;

những nguyên tố được nhận biết một cách tự độnglà tâm bình thường.

Hãy để sáu giác quan thư giãn trong trường không hình tướng!

 

Rigpa như một lăng kính pha lê, chứa năm màu của ánh sáng tự phát, đó là phương diện sáng rỡ bên trong của năm nguyên tố. Được phóng chiếu ra ngoài trong khoảnh khắc, như ánh sáng bên trong của pha lê được phóng chiếu ra ngoài như là biểu lộ màu sắc của nó, quang phổ của ánh sáng vẫn còn là sự sáng chiếu bên trong. Trong sự xuất hiện trong khoảnh khắc của chúng, những “trầm tích” của năm nguyên tố có thể bị nhầm lẫn là vũ trụ vật chất và năng lượng. Nhưng khi sự tưởng tượng của tiến trình hư vọng của nhận thức làm được nhận biết là nguồn thanh tịnh của năm nguyên tố, nó là tiềm năng nội tại của rigpa, bấy giờ sự đột hiện của năm nguyên tố mất đi sự tạo dựng thành tự và tha (trong và ngoài, mình và cái khác), chúng ta an trụ trong sự rạng rỡ nội tại của năm nguyên tố. Điều ấy minh họa cho rigpa đầy sức sống nhưng như huyễn khi chúng ta trầm mình vào trong sự sáng tỏ tự nhiên của các hình tướng xuất hiện mà không có bám luyến vào phô diễn như huyễn và không phóng chiếu diễn dịch. Dù khi ánh sáng xuất hiện và hạt giống ánh sáng hiện trong tri giác trực tiếp của chúng ta, chúng ta an trụ trong trạng thái của sáng tỏ vô niệm sống động nhưng như huyễn này, bản văn nói rằng thiền giả bình thản ở trong tham thiền của năm phương diện của nhất như vô niệm phát lộ trong năm nguyên tố xuất hiện và chúng là “vị thầy”.

 

Trong tâm thanh tịnh, nguồn vũ trụ,

năm nguyên tố sanh khởi là tâm –

như năm vị thầy tâm thanh tịnh:

họ sanh khởi trong chiều kích của hưởng thụ hoàn hảo (Báo thân)

lời dạy của họ là một diễn bày của hiện thể thanh tịnh của họ;

sự phát lộ của họ là bản tánh của họ - rigpa nội tại.

Như là thầy trong chiều kích Báo thân

là sự năng động, không có người dạy không có pháp để dạy,

năm vị thầy tâm thanh tịnh này

phát lộ cái toàn thể, tánh Như của thực tại.

 

Tánh giác nguyên sơ tâm thanh tịnh,

tự phát sanh như Phật, vị thầy của trái đất,

không dạy bằng lời và chữ

mà phát lộ bản tánh của rigpa,

và thoát mọi quan niệm tự và tha

ngài khai thị tâm của nhất như vô niệm.

Tất cả chúng sanh của ba cõi,

chứng ngộ cái này là một với Phật –

thực tại họ tìm kiếm thì đạt được bằng không tìm kiếm.

(Nguồn tối thượng)

 

---------------------

Năm nguyên tố là sự chiếu sáng nội tại của quang phổ của ánh sáng tự phát từ lăng kính của tánh giác. Phóng chiếu ra ngoài, những ánh sáng phản chiếu trong năm ánh sáng của đối tượng bên ngoài (sắc, thanh, hương, vị, xúc), và giống như những phóng chiếu bởi ánh sáng nội tại của pha lê. Khi những phản chiếu bên ngoài được cụ thể hóa trong tiến trình tri giác, những hình thể khác nhau của năm nguyên tố - chỉ là những “trầm tích, cặn” của những ánh sáng – được diễn dịch lầm là vật chất và năng lượng, những thế giới và những hình thức lầm của đời sống. Nhưng khắp suốt mê lầm này, chúng vẫn là tiềm năng ánh sáng thanh tịnh, dù bị gãy khúc thành những rung động bất tịnh của năm nguyên tố. (từ Cõi giới toàn giác).

“Hạt giống ánh sáng tạo thành những sắc tướng, là năm nguyên tố được phóng chiếu trong báo thân. Những hạt giống ánh sáng trở nên rõ ràng khi thiền giả quen với sự tỏa chiếu nội tại trong Cắt Đứt, trong khi chúng trở thành một tiêu điểm cho tham thiền trong giai đoạn Nhảy Qua (xem câu 122i).

Trong atiyoga năm vị thầy tâm thanh tịnh xuất hiện như là những ánh sáng của năm nguyên tố trong chiều kích báo thân. Họ phát lộ bản tánh của họ là rigpa và đó là lời dạy của họ ở chỗ là sự rạng rỡ tự nhiên của những nguyên tố cung cấp một lối vào bản tánh của tâm như chiều kích báo thân của nó. Như vậy những vị thầy của bản tánh rạng rỡ của - những nguyên tố thuộc về báo thân.

Khi mọi tư tưởng về cái cụ thể tan vào ánh sáng, tri giác về xuất hiện được đồng hóa trong chiều kích báo thân:

------------------------

---o0o---

Trích: “Toàn Thiện Tự Nhiên”

Tác giả: Keith Dowman

Việt dịch: Ban dịch thuật Thiện Tri Thức

NXB Thiện Tri Thức - 2017

Ảnh: nguồn Internet

Bài viết liên quan