BA THÂN ĐẦY ĐỦ TRONG RIGPA NỀN TẢNG - ĐƯỜNG BAY KIM XÍ ĐIỂU – TSHOGDRUG RANGDROL

BA THÂN ĐẦY ĐỦ TRONG RIGPA NỀN TẢNG

ĐƯỜNG BAY KIM XÍ ĐIỂU – TSHOGDRUG RANGDROL

Người dịch: Ban Dịch Thuật Thiện Tri Thức

-----o0o-----

Bấy giờ tâm của pháp thân nền tảng trở nên biểu lộ Vào lúc ấy quả hiện thực trở nên biểu lộ. Bấy giờ, khi không dao động khỏi không gian của pháp thân, Cả hai loại sắc thân lộ ra như những cầu vồng, Và sự làm lợi lạc cho chúng sanh tiếp tục không dứt.
BA THÂN ĐẦY ĐỦ TRONG RIGPA NỀN TẢNG - ĐƯỜNG BAY KIM XÍ ĐIỂU – TSHOGDRUG RANGDROL

EMAHO 12!

Bây giờ, hãy nghe lần nữa bài ca này của ta một người đã từ bỏ hoạt động!

Có cách thế mà ba thân đầy đủ trong rigpa nền tảng và

Cách thế mà ba thân đầy đủ ngay lúc của những hiện tướng nền tảng,

Và khi cặp đôi phân biệt này đã được hiểu đúng đắn, Sanh tử và niết bàn sẽ được hiểu là trường của ba thân.

Dù cách thế mà ba thân đầy đủ trong rigpa nền tảng

Đã được giải thích trước kia, nó sẽ được giải thích trở lại ở đây.

Nền tảng tự biết có thể so sánh với một quả cầu pha lê:

Thể trống không của nó là bản tánh của pháp thân;

Đầu ra lưu xuất tự nhiên quang minh của nó là báo thân; và

Nó là một căn cứ chiếu sáng ra không dứt là hóa thân.

Đó là cách thế trong đó ba thân đầy đủ trong rigpa nền tảng.

Trong đó, không hề có gặp gỡ và chia lìa.

Bấy giờ, như trong thí dụ ánh sáng năm màu chiếu ra từ một pha lê,

Vào lúc những hiện tướng nền tảng chiếu ra từ nó, tất cả cái chiếu ra –

Thanh tịnh, những hiện tướng của các cõi Phật,

Và bất tịnh, những hiện tướng của các cái chứa đựng và các cái được chứa đựng –

Có thực thể trống không là pháp thân,

Một bản tánh của hiện tướng là báo thân,

Và một đa dạng không dứt là hóa thân.

Và đó là cách thế mà ba thân đầy đủ ngay vào lúc của những hiện tướng nền tảng.

Sự phân biệt này không có ở những nơi khác,

Là một điểm then chốt phải hiểu đúng đắn.

Với chính tôi, tôi đã hiểu nó qua lòng tốt

Của những giải thích tuyệt hảo của bậc Toàn Giác.

Khi hiểu như thế, toàn thể hiện tướng và hiện hữu Vốn là mạn đà la hiện hữu tự phát của ba thân

Và không tìm kiếm ba thân nơi cõi nào khác. Sáu loại chúng sanh di dân ở đó là

Ba thân và nếu họ có thể tự nhận biết điều này,

Bấy giờ, không cần làm một mảnh thiền định,

Tất cả chúng sanh sẽ trở thành Phật.

Hơn nữa, trong thật tế, ba thân của nền tảng cũng là

Pháp thân, thế nên chớ quan niệm chúng tách biệt!

Ba thân trong thời gian của hiện tướng nền tảng cũng là

Những sắc thân, thế nên chớ quan niệm chúng tách lìa

Pháp thân và sắc thân là hai nhưng chúng không chia tách,

Chúng là một vị trong trạng thái của pháp thân trống không.

Cuối cùng, những hiện tướng nền tảng tan chính chúng trở lại vào nền tảng

Bấy giờ tâm của pháp thân nền tảng trở nên biểu lộ Vào lúc ấy quả hiện thực trở nên biểu lộ.

Bấy giờ, khi không dao động khỏi không gian của pháp thân,

Cả hai loại sắc thân lộ ra như những cầu vồng,

Và sự làm lợi lạc cho chúng sanh tiếp tục không dứt.

-----o0o-----

Trích “Đường Bay Kim Xí Điểu”

Tác giả: Tshogdrug Rangdrol

Người dịch: Ban Dịch Thuật Thiện Tri Thức

NXB Thiện Tri Thức, 2020.

Bài viết liên quan