BƯỚC NHẢY DÀI TỚI TỰ DO - MATTHIEU RICARD - BÀN VỀ HẠNH PHÚC

BƯỚC NHẢY DÀI TỚI TỰ DO

MATTHIEU RICARD - BÀN VỀ HẠNH PHÚC

-------o0o-------

Matthieu Ricard lớn lên trong số những cá tính và ý tưởng của giới trí thức Pháp. Ông đã nhận được bằng tiến sĩ bằng cấp về di truyền học phân tử từ Viện Pasteur năm 1972. Sau đó ông quyết định từ bỏ sự nghiệp khoa học của mình và thay vào đó thực hành Phật giáo Tây Tạng , sống chủ yếu ở dãy Himalaya. Ricard là một thành viên hội đồng quản trị của Viện Tâm và Đời sống và...
BƯỚC NHẢY DÀI TỚI TỰ DO - MATTHIEU RICARD - BÀN VỀ HẠNH PHÚC


Matthieu Ricard lớn lên trong số những cá tính và ý tưởng của giới trí thức Pháp. Ông đã nhận được bằng tiến sĩ bằng cấp về di truyền học phân tử từ Viện Pasteur năm 1972. Sau đó ông quyết định từ bỏ sự nghiệp khoa học của mình và thay vào đó thực hành Phật giáo Tây Tạng , sống chủ yếu ở dãy Himalaya.
Ricard là một thành viên hội đồng quản trị của Viện Tâm và Đời sống và đã nhận được Huân chương khen thưởng quốc gia Pháp cho công việc nhân đạo của ông ở phương Đông.
---o0o---

- Người mang trên mình một gánh nặng vô bổ cảm thấy nhẹ nhõm biết nhường nào khi trút bỏ được nó sau một chặng đường dài đi trong thế giới khổ đau.
_Longchen Rabijam_
(Longchen Rabijam (1308 - 1363), một trong những vị đại diện chính của phái Nyingma (Cổ xưa) của đạo Phật Tây Tạng.)
---o0o---

Tự do có nghĩa là làm chủ được chính mình. Đối với rất nhiều người, một sự tự do như vậy có nghĩa là tự do hành động và suy nghĩ, là dịp để thực hiện những mục tiêu mà họ đã đề ra. Làm như vậy, người ta chủ yếu coi tự do nằm ở bên ngoài mình mà không ý thức được sự câu thúc của tư tưởng. Trên thực tế, có một quan niệm phổ biến ở phương Tây cho rằng tự do có nghĩa là có thể làm tất cả những gì mình nghĩ và biến thành hành động những thói đỏng đảnh nhỏ nhất của mình. Thật là một quan niệm lạ lùng, bởi vì làm như vậy, chúng ta đã trở thành đồ chơi của những suy nghĩ, chúng là điên đảo tâm trí chúng ta, giống như những cơn gió thổi rạp các ngọn cỏ trên đỉnh đồi về mọi hướng.

* Tự Do Với Quá Khứ - Tự Do Với Tương Lai.

Một hôm, một người Tây Tạng đến gặp một nhà thông thái cao tuổi mà tôi đã từng biết ở gần Darjeeling (Ấn Độ). Anh ta kể cho ông về những nỗi bất hạnh của mình trong quá khứ, rồi lại tiếp tục liệt kê tất cả những điều anh ta lo ngại cho tương lai. Trong suốt thời gian đó, nhà thông thái vẫn thong thả nướng khoai trên một chiếc lò than nhỏ đặt trước mặt ông. Một lúc sau, ông nói với người khách hay phàn nàn kia rằng: “Dằn vặt nhiều như vậy để làm gì! Quá khứ đã qua, còn tương lai chưa tới”. Người khách sững sờ im bặt và ở lại bên nhà thông thái một hồi lâu trong yên lặng, nhấm nháp những củ khoai nướng thơm ngon ông đưa cho.

Tâm tự do giúp ta thưởng thức cái giản đơn trong sáng của khoảnh khắc hiện tại, không bị quá khứ ràng buộc và được giải phóng khỏi tương lai. Thoát ra khỏi vòng lấn ồ ạt của các kỷ niệm thời dĩ vãng không có nghĩa là ta mất đi khả năng rút ra những bài học bổ ích từ những kinh nghiệm đã trải qua. Thoát khỏi những nghi ngờ đối với tương lai không bao hàm ý rằng ta không thể sáng suốt tiếp cận tương lai, mà có nghĩa là chúng ta không để cho những dằn vặt vô bổ lôi kéo mình đi.

Một trạng thái tự do như vậy có đầy đủ sáng suốt, rõ ràng và niềm vui mà hàng lô những nghiền ngẫm và vọng tưởng hàng ngày làm ta không thể có được. Nó cho phép ta chấp nhận mọi thứ với thái độ thanh thản, nhưng không vì thế mà rơi vào thế bị động và yếu hèn. Đó cũng là một cách sử dụng mọi hoàn cảnh trong cuộc đời như những chất xúc tác để chuyển hóa bản thân, tránh rơi vào tình trạng lơ đễnh hoặc hung hãn trong các tình huống thuận lợi, hoặc suy sụp, trầm uất khi chúng trở nên bất lợi.

-------o0o-------


Trích “Bàn Về Hạnh Phúc”
Matthieu Ricard
Dịch: Lê Việt Liên
Nhà Xuất Bản Lao Động

Ảnh: Matthieu Ricard

 

 

Bài viết liên quan