CHƯƠNG KHAI THỊ HỆ THỐNG CỦA TOÀN THIỆN TOÀN THỂ - Trích: “NGUỒN TỐI THƯỢNG: TANTRA CĂN BẢN CỦA DZOCHEN SEMDE - KUNJED GYALPO – CHÖGYAL NAMKHAI NORBU

CHƯƠNG KHAI THỊ HỆ THỐNG CỦA TOÀN THIỆN TOÀN THỂ

Trích: “NGUỒN TỐI THƯỢNG: TANTRA CĂN BẢN CỦA DZOCHEN SEMDE

KUNJED GYALPO – CHÖGYAL NAMKHAI NORBU

Ban dịch thuật Thiện Tri Thức - NXB Thiện Tri Thức, 2018

--o0o--

Hãy nghe, đại nhân! Thân ta là bản tánh nền tảng biểu lộ như năng lực kỳ diệu của Samantabhadra. Ngữ ta là sự biểu lộ của những âm thanh và lời nói đưa đến thấu hiểu bản tánh nền tảng.
CHƯƠNG KHAI THỊ HỆ THỐNG CỦA TOÀN THIỆN TOÀN THỂ - Trích: “NGUỒN TỐI THƯỢNG: TANTRA CĂN BẢN CỦA DZOCHEN SEMDE - KUNJED GYALPO – CHÖGYAL NAMKHAI NORBU

Hãy nghe, đại nhân! Hãy hiểu bản tánh của ta! Ta là bản tánh của tâm thức toàn thể và thanh tịnh: tâm thức toàn thể và thanh tịnh là nguồn tối thượng. Bản tánh của nguồn tối thượng là trạng thái của Thân, Ngữ, và Tâm. Không có gì không phát sanh từ Thân, Ngữ, Tâm. Chư Phật của ba thời và thân, ngữ, tâm của chúng sanh ba cõi được tạo ra từ Thân, Ngữ, Tâm của nguồn tối thượng. Mọi sự trong vũ trụ đều được tạo ra từ Thân, Ngữ, Tâm của ta trong bản tánh của thể trạng đích thật bất biến.

Hãy nghe, đại nhân! Thân ta là bản tánh nền tảng biểu lộ như năng lực kỳ diệu của Samantabhadra. Ngữ ta là sự biểu lộ của những âm thanh và lời nói đưa đến thấu hiểu bản tánh nền tảng.

Tâm ta là trí huệ tự sanh khởi không dứt, trở thành ngọn đèn trí huệ của vị thầy chỉ ra bản tánh nền tảng.

Hãy nghe, đại nhân! Hãy hiểu rõ! Mọi sự xuất hiện và hiện hữu, toàn thể thế giới có và không sự sống, không gì khác hơn là bản tánh của Thân ta: trong cách này tinh túy của ta được truyền thông trực tiếp! Sattvavajra vĩ đại, con cũng thế, hãy dạy điều này cho những ai chưa hiểu!

Hãy nghe, đại nhân! Mọi âm thanh của năm nguyên tố: đất, nước, gió và không gian, và mọi thứ chúng sanh sáu cõi thốt ra, không gì khác hơn là Ngữ ta: trong cách này, giáo lý được truyền thông qua ngữ! Sattvavajra vĩ đại, con cũng thế, hãy dạy điều này cho những ai chưa hiểu!

Hãy nghe, đại nhân! Mọi (tư tưởng buộc với) sáu loại chúng sanh và năm nguyên tố là sự bình thản của trạng thái vô niệm, bản tánh nền tảng, không sanh và không diệt, vượt khỏi tư tưởng: Tâm ta. Sattvavajra, con cũng dạy điều này cho những người khác! Trừ phi con làm như thế, sẽ rất khó để hiểu bản tánh của ta.

CHƯƠNG KHAI THỊ RẰNG TẤT CẢ ĐƯỢC CHỨA TRONG THÂN, NGỮ, VÀ TÂM

Bấy giờ nguồn tối thượng, tâm thức toàn thể và thanh tịnh, giải thích rằng bản tánh của toàn thiện toàn thể không phải là cái gì người ta cần thiền định về.

Hãy nghe, Sattvavajra! Ta là mục tiêu vũ trụ mà mọi người hướng đến: những người ở cấp độ Vidyadhara, những Bồ tát các địa của chứng ngộ và tất cả chúng sanh của ba cõi. Thế nên, hãy hiểu rằng bản tánh của ta là thực tại nền tảng, tâm thức toàn thể và thanh tịnh, và đó không phải là cái gì để người ta có thể thiền định vì vượt khỏi nhân quả.

Dù bản tánh nền tảng, tâm thức toàn thể và thanh tịnh chỉ là một cái duy nhất, (những Thanh văn và Độc giác) nói đến bốn chân lý cao cả về khổ và nguồn gốc của nó. Xác định rằng nguồn gốc của khổ là nguyên nhân tái sanh trong ba cõi thấp, họ từ bỏ bản tánh nền tảng là tâm thức toàn thể và thanh tịnh. Như vậy, không hiểu bản tánh nền tảng, họ từ bỏ nó.

Dù bản tánh nền tảng là tâm thức toàn thể và thanh tịnh, (những Bồ tát) nói đến hai chân lý: tuyệt đối và tương đối, và trên cơ sở này họ áp dụng mười ba la mật, để đi theo thứ bậc mười cấp độ của chứng ngộ. Như vậy, không hiểu bản tánh nền tảng, họ ở nơi cấp độ tu tập.

Dù bản tánh nền tảng là tâm thức toàn thể và thanh tịnh, (những người Kriya) nói đến thời điểm thuận tiện, được chọn lựa trên cơ sở những hành tinh và chòm sao, để bắt đầu thực hành năm yếu tố của chứng ngộ và bốn hành động kỳ diệu. Trong cách này họ chuẩn y toàn bộ hiện hữu và thiền định về nó trong hình tướng bổn tôn. Tuy nhiên như vậy, họ không hiểu thật tánh của tự tâm họ vốn vượt khỏi thiền định.

Dù bản tánh nền tảng đơn nhất là tâm thức toàn thể và thanh tịnh, (những người theo mahayoga) áp dụng ba tham thiền và năm nghi thức để làm tròn bốn “lối tiếp cận và thành tựu” và chuyển hóa thân kim cương của họ, vốn đã tự nhiên thanh tịnh, thành hình tướng của bổn tôn và chứng ngộ sự “xuất hiện và không chất thể” đồng thời của nó. Qua giới nguyện và nỗ lực họ cố gắng chuyển hóa tâm họ thành bổn tôn và do đó không thấy thật tánh của tâm vốn vượt khỏi hành động.

Bản tánh nền tảng của người ta là tâm thức toàn thể và thanh tịnh, và ta, nguồn tối thượng, vị thầy của những vị thầy, không dạy những vị thầy của ta chiều kích thiền định để thay đổi tâm, bởi vì thật tánh của tâm đã luôn luôn tự giải thoát. Cố gắng thiền định rốt cuộc là từ bỏ thật tánh của tâm.

Hãy nghe, đại nhân! Nếu con muốn chứng ngộ bản tánh của tâm con, điều đó chỉ có thể bằng cách không có những tham muốn, con phải không có ý định “tìm thấy” trạng thái bình thản vô niệm.

Hãy ở yên một cách tự nhiên, không chấp nhận cũng không bác bỏ. Hãy ở yên một cách tự phát trong trạng thái không chấn động. Chính xác, tâm là thể trạng tự nhiên, và mọi hiện tượng chỉ hiện hữu trong chính thể trạng này: chớ tìm cách biến đổi nó! Chớ cố gắng đạt đến cái gì khác hơn là bản tánh này! Vì cái này là tinh túy rốt ráo, chớ tìm kiếm cái gì khác! Cho dù chư Phật có cố gắng, các ngài cũng không tìm thấy cái gì cả.

Vì tất cả vốn đã toàn thiện, bây giờ không cần phải làm gì. Vì tất cả vốn đã thành tựu, bây giờ không cần phải hành động gì. Hãy an trụ trong bình thản, không phê phán hay suy nghĩ.

Hãy nghe, đại nhân! Chư Phật quá khứ thậm chí không tìm thấy cái gì ngoài tâm các ngài. Các ngài không bao giờ làm biến đổi thể trạng tự nhiên; không bao giờ thiền định quán tưởng một cách khái niệm: an trụ trong trạng thái vô niệm các ngài chứng ngộ tự tâm. Chư Phật hiện tại, cũng thế, và những vị sẽ đến trong tương lai, thành tựu tự chứng ngộ qua trạng thái bình thản vô niệm.

Ảnh: nguồn internet

Bài viết liên quan