“CÓ CỌP Ở ĐÂY KHÔNG?” - ĐƯỜNG BAY KIM XÍ ĐIỂU – TSHOGDRUG RANGDROL

“CÓ CỌP Ở ĐÂY KHÔNG?”

ĐƯỜNG BAY KIM XÍ ĐIỂU – TSHOGDRUG RANGDROL

Người dịch: Ban Dịch Thuật Thiện Tri

-----o0o-----

Bây giờ, hãy nghe lần nữa, tất cả các con hoàn hảo may mắn! Nếu gốc rễ tự tâm con không được giải quyết, Bất kỳ thực hành tâm linh nào con làm sẽ không được điểm then chốt. Thí dụ: giống như đặt một cái đích trước mặt con,
“CÓ CỌP Ở ĐÂY KHÔNG?” - ĐƯỜNG BAY KIM XÍ ĐIỂU – TSHOGDRUG RANGDROL

EMAHO 3 !

Bây giờ, hãy nghe lần nữa, tất cả các con hoàn hảo may mắn!

Nếu gốc rễ tự tâm con không được giải quyết,

Bất kỳ thực hành tâm linh nào con làm sẽ không được điểm then chốt.

Thí dụ: giống như đặt một cái đích trước mặt con,

Nhưng bắn mũi tên theo một hướng xa nó;

Giống như muốn để mặc một kẻ trộm đàng sau nhà con,

Trong khi nỗ lực lớn phía trước để tống khứ nó ra ngoài;

Giống như để mặc một con ma làm hại nơi cửa đông.

Trong khi đặt đồ cúng cho nó đi ở cửa tây.

Cũng như một người nghèo không biết rằng

Những viên đá bên lò sưởi của mình bằng vàng, đi xin ăn ở những nhà khác.

Như thế, những người đang giải quyết gốc rễ của tâm

Phải bắt đầu như thế này, hỡi đứa con may mắn!

Cái biết nhấp nháy và chuyển động gọi là “tâm”

Nếu theo đuổi mà không thể bắt – nó tan biến và tan biến như sương –

Và nếu không thể để vào một chỗ - không ngừng, nó tung tăng mọi chỗ.

Không thể chỉ ra nó như “cái này” vì nó thực sự trống không.

Tác nhân này kinh nghiệm sự khác biệt sướng khổ, tâm con –

Ban sơ từ nơi nào nó đến, nguồn gốc nó là gì?

Hãy tự hỏi và cố gắng giải quyết, “Nó có một căn cứ trong những hiện tướng bên ngoài như

Núi, sông, cây cối, gió trong bầu trời…

Hay nó không có căn cứ - từ đâu nó đến?

Lần lượt, con có thể nghĩ, “Nó đến từ

Tinh huyết của cha mẹ”? con cần phân tích điều đó xảy ra như thế nào.

Khi phân tích như thế không đưa đến nguồn gốc nào,

Kế tiếp hãy hỏi đâu là khoảng giữa khoảnh khắc hiện tại nó ở?

Nó có ở phần trên thân hay phần dưới thân con, Trong các giác quan, tim, phổi và vân vân?

Nếu nó ở bộ phận nào, thì từ đỉnh đến đáy, chính xác nó ở đâu?

Loại hình dạng, màu sắc nào… nó có?

Khi, đã phân tích kỹ, con thấy không có chỗ nó ở,

Hãy cố gắng giải quyết cuối cùng nó đi đâu? qua cửa nào

Từ giác quan nào nó đi, và chỉ khoảnh khắc

Nó đến đối tượng bên ngoài, trong thời gian đó,

Hoặc nó đi qua thân hay chỉ một mình tâm,

Hãy giải quyết nó trong đủ mọi cách.

Hơn nữa, khi phiền não hay tư tưởng lan man sanh khởi,

Hãy nhìn để thấy, “Trước hết nó sanh khởi từ đâu?”, rồi hiện tại

“Nó ở đâu?” và “Nó có hình dạng, màu sắc nào?”

Lúc cuối cùng, khi chìm xuống chỗ của nó, nó tan biến,

Hãy hỏi, “Nó tan biến đi đâu?”

Hãy giải quyết nó trong đủ mọi cách.

Vào lúc chết, cẩn thận nghiên cứu cái gì chính xác xảy ra khi nó ra đi?

Và tiếp tục phân tích cho đến khi con không đến được một quyết định chắn chắn

Về một trạng thái trống không, sáng tỏ, không thể diễn

Thoát khỏi sanh và chết, đến và đi, và sự nhận dạng sự vật.

Những thí dụ khô khan và giải thích ngôn từ của những người khác

Nói với con “Nó là tánh Không’, nhưng điều đó chẳng giúp ích gì.

Chẳng hạn, ở một nơi không có cọp,

Những người khác nói với con rằng không có cọp

Nhưng sẽ không đủ làm cho con tin

Rồi con cứ bị ám ảnh bởi nghi ngờ - như vậy đó.

Khi tự con đã xác định

Gốc rễ tâm con qua nghiên cứu cẩn thận, Cũng giống như con đến vùng ấy

Nơi có nói là có cọp và nhìn khắp nơi,

Cao và thấp, tự hỏi “Có cọp ở đây không?”

Khi đã giải quyết xong điều đó,

Con thấy không có cọp, con tự tin điều đó và Do đó không có nghi ngờ gì để suy nghĩ “Có cọp ở

đây không?” – giống như vậy đó.

-----o0o-----

Trích “Đường Bay Kim Xí Điểu”

Tác giả: Tshogdrug Rangdrol

Người dịch: Ban Dịch Thuật Thiện Tri

NXB Thiện Tri Thức, 2020.

 

Bài viết liên quan