Giới định huệ

PHẨM PHÓ CHÚC - LỤC TỔ - PHÁP BẢO ĐÀN KINH GIẢNG GIẢI

phẩm phó chúc - lục tổ - pháp bảo đàn kinh giảng giải

Chỉ nghe nói rồi y pháp tu hành, lại đừng chẳng nghĩ đến trăm việc mà làm ngăn ngại tánh đạo. Còn nghe nói mà chẳng tu, khiến cho người trở lại sanh tà niệm. Chỉ y pháp tu hành, bố thí pháp mà chẳng trụ vào tướng. Các ông nếu...

PHẨM HỘ PHÁP - LỤC TỔ - PHÁP BẢO ĐÀN KINH GIẢNG GIẢI

phẩm hộ pháp - lục tổ - pháp bảo đàn kinh giảng giải

Pháp hay thực tại thì không có tâm phân biệt so sánh, cho nên không có tướng và danh đối đãi nhau. Trong tánh, thì không có tướng đối đãi. Thấy và sống được như vậy gọi là giải thoát, giác ngộ.

PHẨM ĐỐN TIỆM - LỤC TỔ - PHÁP BẢO ĐÀN KINH GIẢNG GIẢI

phẩm đốn tiệm - lục tổ - pháp bảo đàn kinh giảng giải

Người thấy tánh thì lập cũng được, không lập cũng được, đến đi tự do, không ngưng không ngại, ứng dụng tùy làm, ứng lời tùy đáp, hiện khắp Hóa thân mà chẳng lìa tự tánh, tức là được tự tại thần thông, du hý tam muội, ấy...

PHẨM CƠ DUYÊN - LỤC TỔ - PHÁP BẢO ĐÀN KINH GIẢNG GIẢI

phẩm cơ duyên - lục tổ - pháp bảo đàn kinh giảng giải

Kinh nói: ‘Sanh diệt diệt rồi, tịch diệt là vui’, chẳng rõ thân nào tịch diệt, thân nào thọ vui? Nếu nói sắc thân, thì khi sắc thân diệt rồi, bốn đại phân tán, hoàn toàn là khổ, khổ thì không thể nói vui được. Còn như nói Pháp...

PHẨM SÁM HỐI - LỤC TỔ - PHÁP BẢO ĐÀN KINH GIẢNG GIẢI

phẩm sám hối - lục tổ - pháp bảo đàn kinh giảng giải

Sám hối là tịnh hóa những lỗi lầm, những nghiệp chướng và không làm lại những hành động tác hại ấy nữa. ‘‘Niệm niệm tự tịnh tâm mình’’, nghĩa là niệm niệm lìa tướng, đó là sám hối. Niệm niệm lìa tướng, đây là chân...

PHẨM NGỒI THIỀN - LỤC TỔ - PHÁP BẢO ĐÀN KINH GIẢNG GIẢI

phẩm ngồi thiền - lục tổ - pháp bảo đàn kinh giảng giải

  Bản tánh tự tịnh tự định, chỉ vì thấy cảnh rồi nghĩ cảnh bèn loạn. Nếu thấy các cảnh mà tâm chẳng loạn, đó là chân định.

PHẨM ĐỊNH HUỆ - LỤC TỔ - PHÁP BẢO ĐÀN KINH GIẢNG GIẢI

phẩm định huệ - lục tổ - pháp bảo đàn kinh giảng giải

Nếu chỉ trăm việc chẳng nghĩ, diệt trừ hết các niệm, một niệm dứt hết thì chết, rồi thọ sanh nơi khác, đó là lầm to. Người học đạo cần phải suy nghĩ điều ấy. Nếu chẳng biết ý chỉ của pháp rồi tự mình lầm còn chưa hại...

PHẨM NGHI VẤN - LỤC TỔ - PHÁP BẢO ĐÀN KINH GIẢNG GIẢI

phẩm nghi vấn - lục tổ - pháp bảo đàn kinh giảng giải

Trên đất tâm mình là tánh giác Như Lai, phóng ánh sáng lớn, ngoài soi sáu cửa thanh tịnh, hay phá các cõi trời Lục dục. Tự tánh chiếu bên trong ba độc liền dứt, các tội địa ngục nhất thời tiêu diệt. Trong ngoài sáng suốt chẳng khác...

PHẨM TRÍ HUỆ - LỤC TỔ - PHÁP BẢO ĐÀN KINH GIẢNG GIẢI

phẩm trí huệ - lục tổ - pháp bảo đàn kinh giảng giải

Trí huệ Bát nhã đều từ tự tánh mà sanh, cho nên chỉ cần thấy tâm, thấy tự tánh bèn là thấy trí huệ. Khi thấy rồi thì khởi tâm, động niệm, làm việc gì thì cũng khởi từ chân tánh hay trí huệ, hành động trong chân tánh và chấm...

PHẨM HÀNH DO - LỤC TỔ - PHÁP BẢO ĐÀN KINH GIẢNG GIẢI

phẩm hành do - lục tổ - pháp bảo đàn kinh giảng giải

Huệ Năng này ngay nơi lời nói đại ngộ, thấy biết tất cả muôn pháp chẳng lìa tánh mình. Mới bạch với Tổ rằng: Nào ngờ tự tánh vốn tự thanh tịnh, Nào ngờ tự tánh vốn chẳng sanh diệt, Nào ngờ tự tánh vốn tự đầy đủ,Nào ngờ...