Kinh viên giác

VỀ NGUỒN - Nguyễn Thế Đăng

về nguồn - nguyễn thế đăng

Phật tánh “đều có” nơi tất cả chúng sanh nghĩa là Phật tánh là nguồn của tất cả chúng sanh. Và Phật tánh “tức là” tất cả chúng sanh nghĩa là Nguồn Phật tánh ấy vẫn thường hằng có mặt nơi chúng sanh, không vì nghiệp của...

BỒ TÁT HIỀN THIỆN THỦ - KINH VIÊN GIÁC LƯỢC GIẢNG - ĐƯƠNG ĐẠO

bồ tát hiền thiện thủ - kinh viên giác lược giảng - đương đạo

Thiện nam tử! Kinh này gọi là Đại thừa đốn giáo, chúng sanh đốn căn từ đây mà khai ngộ, cũng gồm nhiếp tiệm tu tất cả mọi loại. Ví như biển lớn không bỏ ngoài các dòng nước nhỏ, cho đến nhỏ như muỗi mòng và A tu la uống...

BỒ TÁT VIÊN GIÁC - KINH VIÊN GIÁC LƯỢC GIẢNG - ĐƯƠNG ĐẠO

bồ tát viên giác - kinh viên giác lược giảng - đương đạo

Bạch Thế Tôn, chúng con nay đã được khai ngộ, nếu sau khi Phật nhập diệt, chúng sanh đời rốt sau chưa được ngộ thì an cư thế nào để tu cảnh giới thanh tịnh Viên Giác này? Ba thứ quán thanh tịnh ở trong Viên Giác này tu pháp nào...

BỒ TÁT PHỔ GIÁC - KINH VIÊN GIÁC LƯỢC GIẢNG - ĐƯƠNG ĐẠO

bồ tát phổ giác - kinh viên giác lược giảng - đương đạo

Thiện nam tử! Chúng sanh đời rốt sau muốn phát đại tâm cầu thiện tri thức để tu hành phải cầu tất cả người có chánh tri kiến, vị ấy tâm chẳng trụ tướng chẳng đắm trong cảnh giới Thanh Văn Duyên Giác, tùy thân hiện trong trần...

BỒ TÁT BIỆN ÂM - KINH VIÊN GIÁC LƯỢC GIẢNG - ĐƯƠNG ĐẠO

bồ tát biện âm - kinh viên giác lược giảng - đương đạo

Tánh Viên Giác vốn thanh tịnh bình đẳng một vị Thanh tịnh là không có tướng tu tập và tướng người tu tập. Bình đẳng một vị như hư không, không thể phân chia cái này tu cái kia, như đại dương thuần nhất một vị, không thể chia ra...

BỒ TÁT OAI ĐỨC TỰ TẠI - KINH VIÊN GIÁC LƯỢC GIẢNG - ĐƯƠNG ĐẠO

bồ tát oai đức tự tại - kinh viên giác lược giảng - đương đạo

Muốn tu các phương tiện tương ưng với các phương diện của tánh Giác, trước tiên phải ngộ tánh Giác vốn thanh tịnh, không phiền nhiễu khuấy động. Ngộ này có những cấp độ: ở phàm phu là hiểu, ở Tam Hiền là biết (giác), và ở...

BỒ TÁT THANH TỊNH HUỆ - KINH VIÊN GIÁC LƯỢC GIẢNG - ĐƯƠNG ĐẠO

bồ tát thanh tịnh huệ - kinh viên giác lược giảng - đương đạo

Tánh Viên Giác vốn tự bình đẳng, Không, Vô tướng, Vô tác. Thế nên khi huyễn hóa diệt mất thì tâm chúng ta hoàn nguyên lại tánh Viên Giác: không có riêng tướng nào để thủ, để chứng. Ví như con mắt thấy tất cả mà tự nó không có...

BỒ TÁT DI LẶC - KINH VIÊN GIÁC LƯỢC GIẢNG - ĐƯƠNG ĐẠO

bồ tát di lặc - kinh viên giác lược giảng - đương đạo

Nhân địa pháp hạnh là nền tảng tâm Viên Giác của con đường giác ngộ viên mãn. Thiện tri thức là vị mở chỉ cho thấy nền tảng nhân địa pháp hạnh ấy và hướng dẫn trên con đường. Con đường cũng “y nơi nhân địa pháp hạnh”...

BỒ TÁT KIM CƯƠNG TẠNG - KINH VIÊN GIÁC LƯỢC GIẢNG - ĐƯƠNG ĐẠO

bồ tát kim cương tạng - kinh viên giác lược giảng - đương đạo

Sanh tử Niết bàn là hoa đốm vọng thấy giữa hư không, làm gì có chuyện sanh ra diệt mất. Tánh Viên Giác hằng tròn đầy sáng khắp, trong đó chưa bao giờ có hoa đốm sanh tử Niết bàn, cũng chưa bao giờ có nhặm lòa vô minh. Đây là nghĩa...

BỒ TÁT PHỔ NHÃN - KINH VIÊN GIÁC LƯỢC GIẢNG - ĐƯƠNG ĐẠO

bồ tát phổ nhãn - kinh viên giác lược giảng - đương đạo

Biết được năng lực “ứng hiện của tâm Viên Giác thanh tịnh” là then chốt để tu hành Như Huyễn, để biết “ba cõi duy tâm, muôn pháp duy thức”. Nếu tin và biết rõ năng lực “ứng hiện của tâm Viên Giác thanh tịnh” này, bèn tức...