SÁU CÕI DUY CHỈ LÀ TÂM - ĐƯỜNG BAY KIM XÍ ĐIỂU - TSHOGDRUG RANGDROL – ZHABKAR

SÁU CÕI DUY CHỈ LÀ TÂM - ĐƯỜNG BAY KIM XÍ ĐIỂU - TSHOGDRUG RANGDROL – ZHABKAR (1781 – 1850)

----o0o----

Chỉ những đứa con của tâm, 
SÁU CÕI DUY CHỈ LÀ TÂM - ĐƯỜNG BAY KIM XÍ ĐIỂU - TSHOGDRUG RANGDROL – ZHABKAR

E MA HO 10

Chỉ những đứa con của tâm,  các con thật may mắn!

 

Mọi hiện tướng là bất định;

Nơi với một số người là sáng, với những người khác là tối.

Hơn nữa, đối với một số chúng sanh và thế giới này:

Có những chúng sanh tri giác đất là đất,

Có những chúng sanh tri giác đất là lửa,

Có những chúng sanh tri giác đất là có ích,

Có những chúng sanh tri giác đất là đau khổ.

 

Có những chúng sanh tri giác nước là nước,

Có những chúng sanh tri giác nước là lửa,

Có những chúng sanh tri giác nước là cam lồ,

Có những chúng sanh tri giác nước là chỗ ở,

Có những chúng sanh tri giác nước là đất.

 

Có những chúng sanh tri giác lửa là lửa,

Có những chúng sanh tri giác lửa là có ích,

Có những chúng sanh tri giác lửa là chỗ ở,

Có những chúng sanh tri giác lửa là thức ăn.

 

Có những chúng sanh tri giác không gian là không gian,

Có những chúng sanh tri giác không gian là chỗ ở,

Có những chúng sanh tri giác không gian là đất,

Như vậy những hiện tướng là không xác định và lý do là

Bị kiểm soát bởi những tập khí, chúng xuất hiện theo những tập khí ấy.

Con người tri giác bốn nguyên tố theo tập khí của mình.

Sáu loại chúng sanh tri giác thế giới này mỗi khác nhau

Như thế, mọi sự được đặt tên bởi chính mình

Rồi xuất hiện hợp với cái được đặt tên.

Hơn nữa, khi Devaputra hỏi Phật “Ai tạo ra núi Tu Di, mặt trời, mặt trăng vân vân?”

Phật trả lời,

“Chúng không có người sáng tạo nào khác.

Sự cụ thể hóa của những tập khí của những tư tưởng của mình

Đặt tên cho nó, bám nắm nó, và rồi nó xuất hiện như thế.

Mọi sự được tạo ra bởi tâm người ta.”

Khi Devaputra hỏi Phật thêm,

“Để qua một bên những tư tưởng được cụ thể hóa thế nào,

Ở đâu có loại cứng đặc và vững chắc này

Núi Tu Di, mặt trời, mặt trăng vân vân đến từ đâu?”

Phật trả lời,

“Ở Varanisi, một bà già tưởng tượng thân bà là một con cọp

Và cái làng, trong cái thấy của bà lúc ấy, là trống không.

Nếu bà tạo ra sự xuất hiện ấy trong một thời gian ngắn,

Thói quen của tâm tập khí từ vô thủy

Có thể làm sanh ra loại xuất hiện ấy.”

Bậc Giác Ngộ nói như vậy.

Như thế, mọi sự đều do tâm tạo.

 

Hơn nữa, có câu chuyện một hành giả ngoại đạo,

Để dừng những xao lãng của tiêu khiển thế gian,

Tưởng tượng một nơi hoang vắng và thực sự làm sanh ra

Một nơi chốn vắng vẻ người khác không thể thấy.

Và có câu chuyện một người thiền định về không gian cứng chắc như đá

Và khi nó chuyển thành đá, thân anh ta bị mắc kẹt trong đó.

Như thế đó, mọi sự được làm ra bằng những tư tưởng của tâm,

Thế nên tất cả đó là hiện tướng của tâm mình và

Tất cả hiện tướng của mình thật ra là trống không.

 

Hơn nữa, những chúng sanh của địa ngục ngắn hạn

Tri giác thân thể họ là sắc tướng – những cửa, cột, dây,

Và vân vân – và kinh nghiệm khổ đau vì nó.

Như thế đó, dù tư tưởng của tâm

Làm ra một đặt tên, nó xuất hiện giống như vậy cho những người khác.

 

Tất cả hạnh phúc và khổ đau của sáu loại tạo ra chỉ bởi tâm họ.

Như thế, mọi sự là sự đánh lừa của tâm mình.

Thế nên, hãy quyết định với tin chắc hoàn toàn rằng

Tất cả là hiện tướng không hiện hữu, sắc tướng của chính tánh Không, và hãy để mặc chúng vào như như bao la!

 

Hơn nữa, có dạy rằng, “Phật Hồ Tuyết Vĩ Đại

Trên chỉ một nhụy hoa sen trong tay ngài

Có tất cả thế giới Ta Bà.”

Có dạy rằng vào lúc rigpa của Trực Tiếp Vượt Qua đã đạt đến trọn vẹn,

“Trong mỗi lỗ chân lông của thân mình

Vô số cõi Phật được thấy và

Vô tận chỗ ở của chúng sanh sáu loài cũng được thấy.

Những hóa thân giáo hóa chúng sanh có mặt

Và sẽ hành động như huyễn như mộng để làm lợi lạc cho họ.”

Như thế đó, những hiện tượng của sanh tử và niết bàn là hiện tướng của tự mình

Và tất cả hiện tướng của tự mình thì không nền tảng, trống không.

Hãy khai triển một chắc chắn về trạng thái trống không nhưng sáng rỡ không thể nắm bắt.

 

Hơn nữa, có dạy rằng, “Trên chỉ một nguyên tử

Có vô số nguyên tử cõi Phật

Và cũng có vô số chỗ ở của sáu loại chúng sanh.”

Bậc Chiến Thắng dạy rằng, “Không có cái nào trong chúng

Trộn lẫn với, làm nhiễm ô, hay làm hư hoại những cái khác.”

 

Hơn nữa, có dạy rằng, “Bên trong mỗi côn trùng,

Có những thành phố côn trùng không thể dò.”

“Trong nguyên tố không gian

Có vô số  thành phố không thể dò

Nhiều thành phố úp và cũng có ngửa”

Nếu con tự hỏi ai làm ra những sự vật đó.

Bậc Chiến Thắng dạy rằng mọi sự do tâm tạo.

 

Hãy biết rằng bản tánh của tâm vốn như không gian

Và mọi hiện tượng cũng giống như thế!

Mỗi cái của mọi hiện tượng tưởng tượng – những cái được thấy được nghe

Chỉ là hiện tướng của tâm mình;

Thế nên, khi chết dòng tâm thức thay đổi,

Không phải là một thay đổi trong những hiện tướng bên ngoài mà là một thay đổi trong hiện tướng của riêng mình.

Như thế đó, mọi sự là hiện tướng của tâm mình

Và mọi hiện tướng của mình thì không nền tảng, trống không.

Hãy bảo toàn kinh nghiệm trạng thái của rigpa quang minh – tánh Không bất nhị!

 

Mọi hiện tướng được thấy là hiện tướng của tâm mình.

Hiện tướng của những thế giới vật chất chứa đựng là tâm.

Hiện tướng của sáu loại chúng sanh được chứa đựng cũng là tâm.

Hiện tướng của hạnh phúc của chư thiên và con người ở những cấp độ cao cũng là tâm.

Hiện tướng của khổ đau của ba cõi thấp cũng là tâm.

Hiện tướng của năm độc phiền não của vô minh cũng là tâm.

Hiện tướng của rigpa trí huệ tự khởi cũng là tâm.

Hiện tướng của những tập khí của sanh tử, những tư tưởng xấu cũng là tâm.

Hiện tướng của những cõi Phật những tư tưởng tốt cũng là tâm.

 

Hiện tướng của những chướng ngại ma quỷ tạo ra cũng là tâm.

Hiện tướng của những bổn tôn tốt lành và những chứng đắc tâm linh cũng là tâm.

Hiện tướng của những tư tưởng lan man khác nhau cũng là tâm.

Hiện tướng của thiền định nhất tâm vô niệm cũng là tâm.

Hiện tướng của những sự vật, những khái niệm, và những màu sắc cũng là tâm.

Sự vắng mặt của những khái niệm và những chế tác cũng là tâm.

Hiện tướng của bất nhị của một và nhiều cũng là tâm.

Hiện tướng của sự không có thiết lập hiện hữu và không hiện hữu cũng là tâm.

Ngoại trừ cái đến từ tâm, không có hiện tướng nào cả.

 

Tâm được so sánh với một họa sĩ:

Thân thể của mình do tâm tạo

Và hơn nữa, tất cả tam thiên đại thiên thế giới,

Nhiều như thế, do tâm vẽ ra.

Hơn nữa, những bức vẽ này đều do tư tưởng mình tạo thành

 Làm lầm lạc mọi chúng sanh di dân với tâm trẻ con phân biệt của họ.

Như thế đó, rất quan trọng là khai triển sự chắc chắn

Quyết định rằng mọi sự là trò lừa dối của tâm.

 

Điều này là sự giới thiệu tư tưởng lan man là tâm.

----o0o----

Trích: “Đường Bay Kim Xí Điểu”

Tshogdrug Rangdrol – Zhabkar

Chuyển ngữ sang tiếng Anh: Lama Tony Duff

Việt dịch: Ban Dịch Thuật Thiện Tri Thức

Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức – 2020

 

Bài viết liên quan