THIỀN ĐỊNH

THIỀN ĐỊNH

MILAREPA : ĐẠI THIỀN GIẢ MỘT ĐỜI THÀNH PHẬT CỦA TÂY TẠNG - LOBSANG P.LHALUNGPA DỊCH TIẾNG ANH

-----o0o-----

Thầy thấu hiểu rằng mọi sự của sinh tử và của niết bàn đều là duyên sanh như huyễn, lưu xuất từ tâm thức cội nguồn nền tảng, và nền tảng tâm thức này tự bản chất là trung tính, không nhiễm ô.
THIỀN ĐỊNH

Thầy thấu hiểu rằng mọi sự của sinh tử và của niết bàn đều là duyên sanh như huyễn, lưu xuất từ tâm thức cội nguồn nền tảng, và nền tảng tâm thức này tự bản chất là trung tính, không nhiễm ô. Sanh tử là kết quả của cái thấy sai lầm. Niết bàn được chứng ngộ qua tỉnh giác toàn hảo. Thầy thấy biết rằng bản tánh của cả sanh tử và niết bàn nằm trong tánh giác trống không và sáng rỡ. Đặc biệt hơn nữa, kinh nghiệm kỳ diệu này của sự triệt ngộ là kết quả của những thiền định trước kia của thầy và là hậu quả trực tiếp của thực phẩm và những giáo huấn sâu xa của lama. Thầy cũng có một thấu hiểu rất đặc biệt rằng những phương tiện của Con Đường Mật Thừa (Vajrayana) là để chuyển hóa mọi kinh nghiệm giác quan thành chứng đắc tâm linh.

Vì thấy có mọi sự này là nhờ Peta và Zessay, thầy biểu hiện sự cảm kích trong thiền định để cho công đức của họ được góp vào sự Giác Ngộ của họ mai sau. Và thầy hát Bài Ca Bản Tánh của Trùng Trùng Duyên Khởi:

“Con lễ lạy dưới chân Marpa của vùng Vách Đá Phía Nam.

Nguyện ngài ban phước cho kẻ ăn xin để nó hoàn thành việc ẩn tu trong đơn độc.

Những phục vụ của những thí chủ kia

Đã gieo hạt cho sự giác ngộ của họ và của con.

Thân thể này khó có được mà dễ hủy diệt,

Đã lấy lại sức khỏe, nhờ ơn sự dưỡng nuôi.

Sự màu mỡ của đất đai khô khan này,

Và mưa của bao la xanh thẳm kia,

Hai cái ấy tương tác cho lợi lạc của tất cả chúng sanh,

Và bản tánh của sự tương tác này nằm trong luật tắc thiêng liêng.

Thân huyễn hóa của con được nuôi từ cha mẹ,

Và giáo pháp của lama linh thánh,

Sự tương tác của hai cái ấy đưa con vào Chân Pháp.

Và bản tánh của sự tương tác này nằm trong luật tắc thiêng liêng.

Hang đá này trong miền hoang sơ cô quạnh,

Và lòng sùng mộ hiến mình của con cho con đường cao cả.

Hai cái ấy tương tác cho sự hoàn thành mục tiêu tối thượng,

Bản tánh của sự tương tác này nằm trong Chân Tánh hiện tiền.

Sự kiên trì của Milarepa trong thiền định,

Và niềm tin của chúng sanh trong ba cõi luân hồi,

Sự tương tác của hai cái ấy báo trước thành công trong việc phụng sự tất cả chúng sanh của con.

Và bản tánh của sự tương tác này nằm trong Đại Bi.

Đại thiền giả tham thiền trong hang đá

Và những thí chủ đem lương thực đến cho người,

Sự tương tác của hai cái ấy đưa họ về Giác Ngộ.

Và bản tính của sự tương tác này nằm trong sự sẻ chia công đức.

Lòng bi ân đức của lama từ phụ,

Và sự kiên trì trong thiền định của đệ tử,

Sự tương tác của hai cái ấy bảo đảm cho sự nắm vững Pháp.

Và bản tánh của sự tương tác này nằm trong sự kết ước long trọng giữa hai người.

Quán đảnh truyền pháp dẫn đến một chuyển hóa nhanh chóng,

Và sự cầu nguyện với niềm tin và sùng mộ bao la,

Sự tương tác của hai cái ấy sẽ sớm hợp nhất chúng ta.

Và bản tánh của sự tương tác này nằm trong những ban phước.

Ôi Lama Vajradhara, bất động trong bản tánh,

Ngài biết hạnh phúc và những khó khăn của người ăn mày này.”

-----o0o-----

Trích: “Milarepa : Đại Thiền Giả Một Đời Thành Phật Của Tây Tạng”

Dịch giả: Lobsang P.Lhalungpa

Việt dịch: Ban dịch thuật Thiện Tri Thức

NXB Thiện Tri Thức, 2011

Ảnh: nguồn Internet

Bài viết liên quan