BÁNH XE THIỀN QUÁN - YÊN TĨNH VÀ TRONG SÁNG - LAMA MIPHAM

BÁNH XE THIỀN QUÁN

YÊN TĨNH VÀ TRONG SÁNG - LAMA MIPHAM

-----o0o-----

Tưởng tượng một hình ảnh trước mắt mình Của bất cứ cái gì yêu thích nhất Và phân biệt năm nhóm những yếu tố (năm uẩn) Hãy bắt đầu phân tích thân thể tưởng tượng.
BÁNH XE THIỀN QUÁN - YÊN TĨNH VÀ TRONG SÁNG - LAMA MIPHAM

1

Nguyên nhân của rối loạn và không hài lòng trong đời sống,

Là phiền não độc hại của tâm.

Sự méo mó và tán sắc, những nguyên nhân của phiền não,

Phải được thay thế bởi chú tâm sắc sảo.

2

Tưởng tượng một hình ảnh trước mắt mình

Của bất cứ cái gì yêu thích nhất

Và phân biệt năm nhóm những yếu tố (năm uẩn)

Hãy bắt đầu phân tích thân thể tưởng tượng.

3

Thịt, máu, xương, tủy, mỡ và tay chân,

Những giác quan, giác quan bên trong và những ổ,

Phân, nước tiểu, giun trùng, tóc và móng –

Hãy phân biệt những phần xấu xa của thân thể.

4

Gom và xếp loại những phần này

Do kết cấu và trường giác quan.

Rồi phân chia và phân tích chúng

Thành những hạt không thể chia nữa.

5

Tìm xem tham muốn sanh khởi với phần nào,

Hãy thấy ‘thân thể’ này không là gì ngoài những mảnh xấu xa.

Hãy nhớ nó là bộ máy,dơ bẩn hay lớp váng cặn sủi bọt,

Hay một đống đồ linh tinh, đất đá tạp nhạp và mủ.

6

Khi dòng thiền quán này dừng dứt,

Hãy khảo sát bản tánh, sự phức tạp hỗn hợp,

Của cảm thọ và tạo tác ý niệm,

Những phối hợp phản ứng (hành) và thức.

7

Thấy hình ảnh như một bọt nước hay ảo ảnh,

Một cây chuối hay ảo thuật,

Sẽ không có tham muốn nó.

Thế nên hãy để dòng thiền quán chảy cho đến khi nó tan biến.

8

Chớ cố gắng kéo dài cảm giác thỏa mãn

Mà tiến hành và khảo sát hình ảnh khác

Để cho mọi tri giác bại hoại

Được thấy là những chế tạo không thể tìm ra.

9

Trông xem những chế tạo không căn cứ này,

Thấy những hiện tượng không bản chất sanh khởi

Chỉ để tan biến trong một khoảnh khắc,

Là con đường đúng của tham thiền.

10

Nhận thấy rằng mọi thế giới quá khứ đều đã chết

Và những thế giới hiện tại và tương lai

Đều dẫn đến sự hoại diệt không thể tránh khói,

Hãy khám phá nguyên nhân của khổ trong hiện hữu hữu vi.

11

Biết rằng mọi vật sanh ra để chết Thình lình và một mình

Và mọi hình tướng của đời sống đều biến đổi,

Hãy nhìn vào sự vô thường của những sợi dệt nên hiện hữu.

12

Tóm tắt, bất kỳ hình tướng nào hiện hữu,

Vô thường và thoáng chốc,

Đều được soi sáng trong tham thiền

Bởi năng lực của tâm.

13

Khi mỗi hình ảnh tổng hợp của tham muốn sanh khởi,

Lung linh như một bọt nước, đám mây hay tia chớp,

Hãy để dòng quán chiếu chảy đều

Soi sáng cho đến khi nó tan biến.

14

Bấy giờ trong cái đa thù phức tạp của trở thành (hữu)

Hãy xem mỗi trạng thái nhất thời của dòng chảy

Vốn sẵn có bản chất khổ đau

Và lạc thú hão huyền sẽ chắc chắn

Trở thành khổ đau sau đó.

Hãy tham thiền khả năng

Tất cả đau đớn của thân phận con người,

Sự sắp đặt của thân tâm như là căn cứ cho mọi khổ đau ấy.

15

Qua khuyết điểm nội tại này của thân tâm

Thậm chí không có gì nhỏ như đầu kim

Mà hỗn hợp dệt thành của nó thoát khỏi

Sự nhuộm màu của đau khổ.

16

Thế nên nó được gọi là nguồn gốc của khổ,

Một cống rãnh bẩn thỉu, một hố lửa cháy bừng

Hay một hòn đảo ăn thịt người.

Hãy giữ sự thể nghiệm này cho đến khi nó tan biến.
-----o0o-----

Trích “Yên Tĩnh Và Trong Sáng”

Tác giả: Lama Mipham

Người dịch: Trùng Hưng

NXB Thiện Tri Thức, 2004.

Bài viết liên quan