CON ĐƯỜNG ĐẦY ĐỦ ĐƠN NHẤT - GAMPOPA

CON ĐƯỜNG ĐẦY ĐỦ ĐƠN NHẤT 

GAMPOPA

Erik Pema Kunsang dịch, BDT Tại Đây và Bây Giờ dịch Việt

-------o0o-------

Hãy nhận biết bất kỳ cái gì xảy ra như là tự tâm bạn và tu hành sự tỉnh giác của bạn trong sự nhận biết ấy.
CON ĐƯỜNG ĐẦY ĐỦ ĐƠN NHẤT - GAMPOPA

Đảnh lễ tất cả đạo sư thiêng liêng.

Giáo huấn này, có tựa “Con đường Đầy đủ Đơn nhất của Đại Ấn”, có ba phần:

1. Xác quyết trạng thái tự nhiên.

2. Chỉ ra cách thế của hiện hữu đang là.

3. Tu hành trong cái ‘như thế’ như là con đường.

Phần đoạn thứ nhất, xác quyết trạng thái tự nhiên, có năm điểm:

• Đại Ấn không có nguyên nhân.

• Đại Ấn không có điều kiện (duyên).

• Đại Ấn không có phương pháp.

• Đại Ấn không có con đường.

• Đại Ấn không có quả.

Phần đoạn thứ hai, chỉ ra cách thế của hiện thể đang là, có năm điểm:

• Đại Ấn không có nguyên nhân, nhưng đức tin và sùng mộ là nguyên nhân.

• Đại Ấn không có điều kiện, nhưng một vị thầy thiêng liêng là điều kiện.

• Đại Ấn không có phương pháp, nhưng không tạo tác là phương pháp.

• Đại Ấn không có con đường, nhưng tâm không xao lãng là con đường.

• Đại Ấn không có quả, nhưng giải thoát những niệm tưởng khái niệm vào pháp tánh là quả.

Phần đoạn thứ ba, tu hành trong cái ‘như thế’ (như thị) như là con đường, có bốn điểm:

1. Như là một sơ bộ, hãy thực hành guru yoga ba lần trong ngày và ba lần trong đêm với đức tin, sùng mộ và tôn kính.

2. Như là thực hành chính, hãy an định tâm trong một trạng thái không tạo tác và bao trùm nó với sự không xao lãng.

3. Như là một kết thúc, hãy nhận biết bất kỳ cái gì xảy ra như là tự tâm bạn và tu hành sự tỉnh giác của bạn trong sự nhận biết ấy.

4. Tu hành trong cách ấy, những kinh nghiệm biểu lộ, hãy nỗ lực thực hành thiền định cho đến khi những niệm tưởng khái niệm đã cạn kiệt.

Có bốn loại kinh nghiệm xảy ra: quấy nhiễu và hòa hợp. Cái trước gồm hôn trầm, xáo động, đau yếu, sợ hãi, chán ngán, nghi ngờ và vân vân. Bởi vì chúng có từ thực hành, nên bất kể cái nào xảy ra, hãy nhận biết chúng là những kinh nghiệm tạm thời thoáng qua. Không cố gắng trốn tránh những kinh nghiệm này, hãy dùng chúng làm mục tiêu cho cái thấy và thiền định của bạn. Từ đó, những kinh nghiệm hòa hợp sẽ xảy ra tự nhiên.

Kinh nghiệm hòa hợp đầu tiên là sự xảy ra của yên tĩnh; từ cái này, kinh nghiệm tinh túy trống không tiếp theo. Tiếp đó là kinh nghiệm đạt đến, và cuối cùng kinh nghiệm kinh sợ.

Hãy nỗ lực thực hành thiền định. Chớ xem con đường trong đó kinh nghiệm và chứng ngộ xảy ra là đủ. Vượt khỏi cái này, tâm bạn yên tĩnh thì không đủ; bạn phải thực hành thấy tinh túy của nó. Chỉ thấy tinh túy của nó thì không đủ; bạn phải thực hành để đạt đến chứng ngộ. Đạt đến chứng ngộ thì không đủ; bạn phải thực hành để lìa khỏi bám dính. Lìa khỏi bám dính thì không đủ; bạn phải thực hành để giải thoát tâm thức khái niệm của bạn vào pháp tánh và đạt đến phật quả trong sự cạn kiệt tiêu tan những hiện tượng và khái niệm.

Như thế Gampopa nói. Đến đây là trọn đủ tinh túy tâm, “Con đường đầy đủ đơn nhất của Đại Ấn”, được trao truyền trước tiên bởi đại học giả Đức Naropa.

-------o0o-------

GAMPOPA

Erik Pema Kunsang dịch, BDT Tại Đây và Bây Giờ dịch Việt

Ảnh: nguồn internet

Bài viết liên quan