QUYẾT ĐỊNH RẰNG NHỮNG TRI GIÁC LÀ TÂM - ĐẠI ẤN SOI RÕ TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN – DAKPO TASHI NAMGYAL 

QUYẾT ĐỊNH RẰNG NHỮNG TRI GIÁC LÀ TÂM

ĐẠI ẤN SOI RÕ TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN – DAKPO TASHI NAMGYAL 

BDT Thiện Tri Thức

-----o0o-----

Nếu tri giác của mắt là đồng nhất với tâm, thì đồng nhất theo kiểu tâm chuyển thành tri giác của mắt hay tri giác của mắt chuyển thành tâm? Hãy nghiên tầm theo cách này để có được kinh nghiệm cá nhân. Nếu có một cái hiểu sai, thì cần được phản biện và một gợi được cho.
QUYẾT ĐỊNH RẰNG NHỮNG TRI GIÁC LÀ TÂM - ĐẠI ẤN SOI RÕ TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN – DAKPO TASHI NAMGYAL 

Thế ngồi như trước và từ trong trạng thái của tâm trống không và tỏ biết, hãy cho phép sự xuất hiện của bất kỳ hình tướng thị giác nào xuất hiện một cách sống động. Nghiên tầm sự đi đến, ở lại và ra đi của nó, như trước.

Bây giờ hãy nghiên tầm những điểm sau. Tri giác của mắt khác hay đồng nhất với tâm? Nếu khác, chúng đối diện lẫn nhau, cái này trong cái kia hay cái này trên cái kia? Nếu như vậy, chúng hiện hữu như những thực thể tách biệt có thể đứng riêng một mình?

Hay đó là một trường hợp tâm được thấy như tri giác của mắt? Trong trường hợp chỉ có tâm xuất hiện như vậy, không có gì khác hơn một tâm duy nhất và điều đó mâu thuẫn với sự kiện chúng là khác nhau.

Nếu tri giác của mắt là đồng nhất với tâm, thì đồng nhất theo kiểu tâm chuyển thành tri giác của mắt hay tri giác của mắt chuyển thành tâm? Hãy nghiên tầm theo cách này để có được kinh nghiệm cá nhân. Nếu có một cái hiểu sai, thì cần được phản biện và một gợi được cho.

Trong cách này, bất kể tri giác nào của mắt bạn thấy, bạn phải trở nên chắc chắn rằng nó chỉ là phẩm tính tri giác của tâm. Bất kể những loại khác nhau của những hình tướng của mắt bạn thấy, bạn phải kinh nghiệm một cách cá nhân rằng nó không có bản sắc định nghĩa được mà là một tánh Không được tri giác. Bởi vì năng lực biểu lộ của tâm là không giới hạn, bạn phải nhận biết rằng nó chỉ xuất hiện như là hình tướng của mắt và vân vân. Chớ giữ tri giác của mắt và tâm tách biệt như ngoài và trong; hãy nhất định rằng những tri giác và tâm là không thể phân chia.

Cũng như thí dụ và nghĩa đã giải thích ở trên, hay giống như những hình tướng thuộc mắt khác nhau có thể xuất hiện bên ngoài trong một giấc mộng, chúng không là gì khác hơn tâm đang mộng, thế nên những hình tướng trong mộng và tâm đang mộng không thể phân chia.

Vô số loại sự vật khác nhau được kinh nghiệm trong hiện tại, do những đối tượng xuất hiện bởi năng lực của ‘nghiệp được chia sẻ’ (cọng nghiệp), thì giống như thí dụ một tấm gương sáng chỉ được tri giác là xanh khi gặp hoàn cảnh một đối tượng màu xanh vân vân. Thật ra, tấm gương không chuyển thành cái gì khác hơn với bản tánh của nó là một tấm gương trong sáng.

Cũng thế, chừng nào tâm không giới hạn này không bị che lấp bởi nghiệp, nó xuất hiện trong nhiều cách khác nhau khi gặp những hoàn cảnh những loại đối tượng khác nhau. Thật vậy, tâm không chuyển thành cái gì khác với bản thân nó. Đã quyết định được điều này, bạn phải có được kinh nghiệm về sự chắc chắn với sự kiện rằng những loại tri giác khác nhau là tâm.

Cũng một cách như trên, hãy nghiên tầm những tri giác nghịch nhau như vật đẹp và xấu. Như với những hình tướng của mắt, cũng khảo sát những âm thanh, mùi hương, vị và những thân xúc, và hãy chắc chắn bạn có được quyết định.

-----o0o-----

Trích “Đại Ấn Soi Rõ Trạng Thái Tự Nhiên

Tác giả: Dakpo Tashi Namgyal

Tác giả: BDT Thiện Tri Thức

NXB Thiện Tri Thức, 2020.

Bài viết liên quan