TUYÊN BỐ TỐI HẬU VỀ TÍNH ĐƠN GIẢN - GURU RINPOCHE - PHÁT HIỆN BỞI CHOKGYUR LINGPA

TUYÊN BỐ TỐI HẬU VỀ TÍNH ĐƠN GIẢN

GURU RINPOCHE

PHÁT HIỆN BỞI CHOKGYUR LINGPA

Ban dịch thuật: Tại đây và Bây giờ - dịch Việt

---o0o---

Samantabhadra (Phổ Hiền) thì không tốt và xấu. Mệt mỏi biết bao khi xem ngài là nhị nguyên, như tốt và xấu! Đáng thương biết bao khi cho ngài là trong sạch hay không trong sạch. Ta tuyên bố đều này trong pháp giới không có tốt và xấu.
TUYÊN BỐ TỐI HẬU VỀ TÍNH ĐƠN GIẢN - GURU RINPOCHE - PHÁT HIỆN BỞI CHOKGYUR LINGPA

AH

Bản thân pháp giới thì không có những tạo tác giả tạo.

Sai lầm biết bao nhiêu khi chúng ta nhìn nó là nhị nguyên, như tốt và xấu!

Mê lầm biết bao nhiêu khi thêm những đặc tướng cho sự vật!

Ta tuyên bố điều này trong pháp giới đại lạc không có những tạo tác giả tạo.

 

Samantabhadra (Phổ Hiền) thì không tốt và xấu.

Mệt mỏi biết bao khi xem ngài là nhị nguyên, như tốt và xấu!

Đáng thương biết bao khi cho ngài là trong sạch hay không trong sạch.

Ta tuyên bố đều này trong pháp giới không có tốt và xấu.

 

Bồ đề tâm không có sanh và diệt.

Mệt mỏi biết bao khi xem nó là bây giờ và sau này!

Mê lầm biết bao khi nó là sanh ra hay chết đi!

Ta tuyên bố điều này trong pháp giới của bất tử bất biến.

 

Khối cầu vĩ đại không có những mặt và góc.

Mệt mỏi biết bao khi xem nó có hình tướng và chất thể!

Mê lầm biết bao khi cho nó là nhị nguyên của những mặt và góc!

Ta tuyên bố điều này trong khối cầu vĩ đại toàn thiện.

 

Thể trạng thì không biến đổi suốt cả ba thời,

Mệt mỏi biết bao khi nhìn nó có bắt đầu và chấm dứt!

Mê lầm biết bao khi cho nó là nhị nguyên của chuyển hóa và biến đổi!

Ta tuyên bố điều này trong khối cầu vĩ đại bất biến.

 

Trí huệ tự hữu thì không phải tìm kiếm.

Mệt mỏi  biết bao khi xem nó là nhị nguyên nguyên nhân và kết quả!

Mê lầm biết bao khi bám giữ nhị nguyên nỗ lực và chứng đắc!

Ta tuyên bố điều này trong pháp giới tự hữu không nỗ lực.

 

Trí huệ tánh giác không có thường và đoạn.

Mệt mỏi biết bao khi xem nó là nhị nguyên thường và đoạn!

Mê lầm biết bao khi quan niệm nó là hiện hữu hay không hiện hữu!

Ta tuyên bố điều này trong không gian trí huệ không có thường và đoạn.

 

Pháp giới thanh tịnh không có trung tâm và biên bờ.

Mệt mỏi biết bao khi phóng chiếu hay giải quyết phần mảnh với trung tâm hay biên bờ!

Mê lầm biết bao khi nói nó có trung tâm hay biên bờ!

Ta tuyên bố điều này trong pháp giới thanh tịnh không trung tâm hay biên bờ.

 

Cung điện cõi trời không có ngoài và trong.

Mệt mỏi biết bao khi thấy nó có trong và ngoài!

Mê lầm biết bao khi cho nó là nhị nguyên rộng hay hẹp!

Ta tuyên bố điều này trong không gian không có rộng hẹp, trong ngoài.

Không gian của mẹ không có cao và thấp.

Mệt mỏi biết bao khi nhìn nó là nhị nguyên cao và thấp!

Mê lầm biết bao khi bám chấp nhị nguyên cao thấp

Ta tuyên bố điều này trong thai tạng không có rộng và hẹp

 

Pháp thân không có những phân chia.

Mệt mỏi biết bao khi nhìn nó là những đối tượng của tâm!

Mê lầm biết bao khi bám chấp nhị nguyên thế giới và chúng sanh!

Ta tuyên bố điều này trong không gian của trí huệ bất nhị.

 

Bất cứ cái gì được làm hay kinh nghiệm thì không gì khác hơn trò phô diễn của cha.

Mệt mỏi biết bao nhiêu khi nhìn nó là những ý tưởng cá nhân!

Mê lầm biết bao khi hiểu lầm nó bằng những tên gọi!

Ta tuyên bố điều này trong không gian không trụ định vào trò phô diễn.

 

Trí huệ tánh giác đã không sanh khởi từ bên trong.

Buồn biết bao là tâm ngu muội mê lầm này!

Nó tri giác những hiện tượng vô tướng là cụ thể và có những thuộc tính.

Ta tuyên bố công khai điều này trong không gian tự nhiên của trí huệ.

 

Khi không chứng ngộ bản tánh của vô sanh,

Đáng thương biết bao là tâm cá nhân lầm lẫn!

Nó nắm hiểu những hiện tượng vô sanh là cái tôi và tự ngã.

Ta tuyên bố công khai điều này trong không gian vô sanh của đại lạc.

 

Khi bản tánh của pháp tánh không được nhận biết trong tâm,

Người ta không hiểu rằng hiện tướng và hiện hữu là như huyễn

Và rồi sanh ra bám luyến vào những sự vật vật chất và giàu có.

Ta tuyên bố điều này trong pháp tánh không luyến dính của vô sanh.

Không hiểu rằng sanh tử là không có tự tánh,

Người ta nắm hiểu những hiện tượng cụ thể và có thuộc tính là thường

Và trụ chấp vào những thuộc tính do nghiệp bất thiện.

Ta tuyên bố công khai điều này trong không gian của giác ngộ không lỗi lầm.

 

Khi không chứng ngộ bản tánh bình đẳng là tính bình đẳng,

Người ta nắm hiểu những người bạn và những đồng hành hư vọng là thường.

Sai lầm biết bao là tâm thức của một người ngu muội này.

Ta tuyên bố công khai điều này trong không gian của bản tánh bình đẳng.

 

Khi không đối diện với thật tánh của pháp tánh,

Người ta từ bỏ thật tánh và hăng hái làm những hành động xấu.

Xa lìa lời Phật, người ta bị đánh lừa bởi những xao lãng trần thế.

Ta tuyên bố công khai điều này trong không gian pháp tánh của đại lạc.

 

Khi trí huệ tánh giác không được giải thoát trong chính nó,

Người ta từ bỏ bản tánh tự biết và hăng hái trong những hành động xao lãng.

Đáng thương biết bao một chúng sanh vô nghĩa như vậy!

Ta tuyên bố công khai điều này trong không gian không có hợp hay lìa.

 

Những bổn tôn trí huệ và hộ pháp có giới nguyện samaya,

Nếu thiền giả này thực hành đúng đắn những giới nguyện

Mà lại có mê lầm khiến không chứng ngộ cái thấy,

Ta tuyên bố công khai điều đó với hối hận và xin lỗi sâu xa.

 

*Tuyên bố này được trích từ Đại dương Cam lồ, một terma thành tựu vĩ đại, bản văn thực hành.

Bài viết liên quan