VƯỢT KHỎI BÁM NẮM: GIẢI QUYẾT CỐ CHẤP BẰNG LÒNG TỪ - LONGCHENPA - TOÀN THIỆN TỰ NHIÊN

VƯỢT KHỎI BÁM NẮM: GIẢI QUYẾT CỐ CHẤP BẰNG LÒNG TỪ

LONGCHENPA

TOÀN THIỆN TỰ NHIÊN

Bốn tin tưởng cực đoan (bốn câu) là cốt lõi của mọi mệnh đề chứng minh, chính chúng khiến chúng sanh sáu cõi bị giam nhốt trong sanh tử vì những ý kiến của họ. Thiền giả sống trong vắng mặt thì những thành kiến về những khiếm khuyết lỗi lầm của mình và người khác dễ dàng tiêu tan bởi lòng bi với sự khốn khổ của sanh tử. Tương tự sự bám luyến tiềm ẩn về người và vật để...
VƯỢT KHỎI BÁM NẮM: GIẢI QUYẾT CỐ CHẤP BẰNG LÒNG TỪ - LONGCHENPA - TOÀN THIỆN TỰ NHIÊN

   Thế nên thực tại là tánh thanh tịnh bổn nguyên,

nhưng những trẻ con không để ý đến điều đó

bị vướng mắc vào những quan niệm và ý kiến của chúng.

Điên cuồng biết bao khi tin vào những ý nghĩa cụ thể!

Buồn biết bao nhiêu khi tin vào một cái Tôi vốn thực sự vắng mặt!

Chán biết bao nhiêu khi tạo một luận chứng từ hư không!

Thương biết bao nhiêu những người tin tưởng nhiệt thành ấy, những người di cư vĩnh viễn trong sanh tử!

 

Mắt bên trong của chúng mù quáng bởi các ý kiến quy ước và tôn giáo khác biệt, những đứa trẻ không thấy thực tại của không hành động không có hoạt động phân biệt nào. Cố chấp vào một trong tám lối tiếp cận thấp, chúng khổ sở do tin và tranh đấu cho một ý niệm tự ngã nhuộm màu ý thức hệ của chúng. Chúng ta thương cho những người di cư ấy trên bánh xe của vòng sanh tử, bị giam giữ trong nhà tù nhị nguyên.

 

Bằng cách thực hành thiền định để đạt tỉnh thức

chúng ta đánh mất tánh giác vô tư bên trong;

bằng cách trau dồi đức hạnh quy ước

chúng ta đánh mất sự có mặt vô niệm vốn sẵn của chúng ta;

bằng niềm tin vào lời, chữ

chúng ta đánh mất lá bùa thống trị bí mật không lời;

bằng niềm tin vào sống và chết

chúng ta đánh mất bản tánh không sanh không diệt của chúng ta.

 

Bằng sự chớp lóe của mọi loại mong muốn, ý định

chúng ta đánh mất chiều kích vô niệm của hiện thể thanh tịnh (pháp thân);

bằng cách tin vào sự ngu muội thuộc sanh tử của mình

chúng ta đánh mất sự sáng tỏ toàn diện của chiều kích hưởng thụ toàn thiện (báo thân);

bằng bám luyến vào hình tướng xác thân chúng sanh

chúng ta đánh mất Phật tánh của họ trong chiều kích huyễn hóa (hóa thân)

 

Bằng cách tri giác ba chiều kích này như là số nhiều

chúng ta đánh mất bản tánh bản nhiên của chúng;

bằng cách phân chia cái thấy và thiền định

chúng ta đánh mất bản tánh nhất thể không thể phân chia của chúng;

Bằng cách nhìn mọi kinh nghiệm hiện tượng là tâm

chúng ta đánh mất tính hiện thực phổ quát của rigpa.

Nhưng trong hiện diện nền tảng và toàn thể chúng ta không đánh mất gì cả,

thế nên làm sao chúng ta có thể quan niệm ra lỗi lầm hay che ám?

Không hề có lỗi lầm hay màn che nào

và hiện thể thanh tịnh không bao giờ bị che khuất,

thế thì có phiền não ngấm ngầm nào để nhị nguyên hóa!

 

Hiện thể thanh tịnh là tính tự phát vô sanh,

thế thì có mê mờ nào để tìm kiếm nó như là cái gì đặc biệt!

rigpa là vô sanh và không lay động,

thế thì nhọc gì diễn tả nó!

Thiếu quán chiếu tự phát vào tánh Không,

đáng thương thay trí năng mê loạn của chúng ta!

(Gương tâm của Samantabhadra)

------------

Bốn tin tưởng cực đoan (bốn câu) là cốt lõi của mọi mệnh đề chứng minh, chính chúng khiến chúng sanh sáu cõi bị giam nhốt trong sanh tử vì những ý kiến của họ. Thiền giả sống trong vắng mặt thì những thành kiến về những khiếm khuyết lỗi lầm của mình và người khác dễ dàng tiêu tan bởi lòng bi với sự khốn khổ của sanh tử. Tương tự sự bám luyến tiềm ẩn về người và vật để tạo ra những cái tôi và sự vật “ở ngoài kia” tiêu tan vào tình thương tự phát. Hay sự bám luyến tiêu cực đưa đến xung đột cải cọ được nhìn bởi lòng bi như là những việc do không biết bản tánh của tâm. Như Long Thọ, thiền giả không có vị trí nào để bảo vệ, thế nên sự bám chấp của chúng ta không có đất sống. Sự cảnh báo bi mẫn của Samantabhadra gởi cho những người Phật giáo nỗ lực giác ngộ như mục tiêu đạt đến trong tương lai.

---o0o---

Trích: "Toàn thiện Tự nhiên"

Dịch và giảng bởi  Keith Dowman - 2010

Ban dịch thuật: Thiện Tri Thức – 2017

Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức - 2017

Bài viết liên quan