HIỂU HOÀN CẢNH CỦA CHÚNG SINH ĐỂ PHÁT KHỞI TÂM BỒ ĐỀ - JIGME RINPOCHE – SỐNG HÀI HÒA VỚI CẢM XÚC

HIỂU HOÀN CẢNH CỦA CHÚNG SINH ĐỂ PHÁT KHỞI TÂM BỒ ĐỀ

JIGME RINPOCHE – SỐNG HÀI HÒA VỚI CẢM XÚC

---o0o---

Chúng ta có thể tự hỏi tại sao lại phải yêu thương và từ bi với mọi chúng sanh. Câu trả lời nằm ở việc thấu hiểu sâu sắc rằng thân phận của chúng sinh là giống nhau, không có ngoại lệ. Điều này có nghĩa là hiểu những tình cảnh mà có lẽ chúng ta đều ít nhiều trỉa nghiệm trong cuộc sống. Một ví dụ là vai trò của các cảm xúc trong cách chúng ta suy nghĩ, nói năng và hành xử. Tâm Bồ...
HIỂU HOÀN CẢNH CỦA CHÚNG SINH ĐỂ PHÁT KHỞI TÂM BỒ ĐỀ - JIGME RINPOCHE – SỐNG HÀI HÒA VỚI CẢM XÚC

HIỂU HOÀN CẢNH CỦA CHÚNG SINH ĐỂ PHÁT KHỞI TÂM BỒ ĐỀ

JIGME RINPOCHE – SỐNG HÀI HÒA VỚI CẢM XÚC

---o0o---

Jigme Ripoche sinh ra tại Tây Tạng, Jigme Rinpoche lớn lên và được giáo dục giữa rất nhiều các bậc trí giả. Ông là bậc trì giữ hai dòng truyền tâm linh, bao gồm dòng truyền Ripa và dòng Dungjud, đồng thời cũng là trường dòng truyền thừa Pema Lingpa của tu viện Gyeling Orgyan Mindrolling tại Pemako. Jigme Rinpoche nổi tiếng bởi khả năng thành thạo Anh ngữ và phong cách truyền tải giáo lý thực tế, sống động và hài hước. Ông hiện đang đứng đầu và chăm sóc các tu viện truyền thống Ripa ở cả Nepal và Ấn Độ.

------------------------------------------

Chúng ta có thể tự hỏi tại sao lại phải yêu thương và từ bi với mọi chúng sanh. Câu trả lời nằm ở việc thấu hiểu sâu sắc rằng thân phận của chúng sinh là giống nhau, không có ngoại lệ. Điều này có nghĩa là hiểu những tình cảnh mà có lẽ chúng ta đều ít nhiều trỉa nghiệm trong cuộc sống. Một ví dụ là vai trò của các cảm xúc trong cách chúng ta suy nghĩ, nói năng và hành xử. Tâm Bồ Đề sẽ khởi phát trong mỗi chúng ta một cách tự nhiên khi chúng ta thật sự nhận ra rằng bản thân đang chịu ảnh hưởng bởi những cảm xúc của chính mình. Sự thiếu nhận biết này ngăn chúng ta kết nối với Tâm Bồ Đề dù chúng ta không muốn như thế. Những gì Đức Phật đã thấy khác biệt nhiều so với hiểu biết của chúng ta bây giờ. Khi Đức Phật chỉ dạy về thân phận và vấn đề của chúng sinh,  Người không chịu đau khổ vì những hoàn cảnh như chúng ta đang đối diện lúc này. Thay vào đó, Người nhìn thấy toàn bộ sự đau khổ của chúng sinh trong đời sống này. Một trong những sự khổ dó là việc chúng ta không có khả năng nhìn nhận sự vật/ hiện tượng một cách rõ ràng. Con người thường cố gắng sống chân thành. Chúng ta đều hết sức nỗ lực, nhưng thường tạo ra nhiều khó khăn, đau khổ bởi vì chúng ta không thể nhìn rõ, hiểu rõ. Chúng ta không biết phải làm gì. Các vị Phật và các vị Bồ Tát nhìn thấy rõ hoàn cảnh mà chúng ta đang ở trong đó. Các Ngài nhìn thấy chúng ta bị nhấn chìm trong những khó khăn của mình, không thể có tự do. Một cách thật tự nhiên, các Ngài cảm thấy yêu thương và từ bi với chúng ta, và do đó, các Ngài giảng giải chi tiết về Phật Pháp một cách không mệt mỏi vì lợi ích của chúng ta.

 

Bất hạnh thay, không ai có thể chỉ cho chúng ta phải nhìn, phải hiểu như thế nào. Chúng ta phải tự làm điều đó. Theo những chỉ dẫn trong Phật Pháp, chúng ta dành thời gian để phân tích và kiểm chứng những điều kiện, hoàn cảnh của mình và của mọi người xung quanh. Ví dụ như ngoài mặt, tất cả mọi người đều có vẻ dễ thương, chân thật, tử tế và luôn muốn giúp đỡ người khác. Nhưng, theo một cách nào đó, do thiếu hiểu biết, mỗi cá nhân thường gây thiệt hại nhiều hơn là làm điều tốt. Một số người có nhiều ý tưởng, triển khai rất nhiều hoạt động và dự án dưới cái tên “giúp đỡ”.

 

Nhưng những động cơ này sẽ lập tức tạo ra những hoàn cảnh có hại và chắc chắn sẽ xuất hiện nhiều khổ đau hơn. Ví dụ như: một người hiểu biết về hệ thống tòa án có thể tìm nhiều cách để lợi dụng nó theo cách có lợi nhất cho mình. Anh ta sử dụng luật để gây thiệt hại cho những người thiếu hiểu biết về các chi tiết phức tạp của pháp luật. Anh ta khiến họ gặp rắc rối với pháp luật nhằm đạt được mục tiêu của mình. Anh ta lôi kéo nhiều người cùng theo với mình, tạo nên những ảnh hưởng xấu về lâu dài. Theo cách này, anh ta là một kẻ phạm tội “trọng”.  Anh ta hoàn toàn không hề biết rằng mình là cùng phía với pháp luật. Và do đó, như Đức Phật đã nói, chúng sinh sống trong Sinh tử luân hồi cứ kéo dài mãi vòng khổ đau mà không hề hay biết.

 

Để phát triển Tâm Bồ Đề, chúng ta cần hiểu một cách rõ ràng hơn điều kiện của chúng sinh. Nhằm bắt đầu hiểu rõ hơn, chúng ta cần biết tới một số chướng ngại có thể che chắn và làm sai lệch tri kiến của chúng ta. Chúng ta có thể xem chúng như là những chướng ngại cho tri kiến của mình.

---o0o---

Trích “Sống hài hòa với cảm xúc”

Tác giả: Jigme Rinpoche

Người dịch: Hoàng Lan

Hiệu đính: Thanh Phạm, Bình Hồ, Hồng Lê

NXB Thế Giới, 2019

Ảnh: nguồn internet

Bài viết liên quan