NẮM ĐIỂM THEN CHỐT - NUDEN DORJE - NGAY TẠI ĐÂY

NẮM ĐIỂM THEN CHỐT

NUDEN DORJE - NGAY TẠI ĐÂY

-------o0o-------

Nhận biết tâm Samantabhadra con sẽ thấy khuôn mặt của chính con.
NẮM ĐIỂM THEN CHỐT - NUDEN DORJE - NGAY TẠI ĐÂY

“Không có cách nào khác ngoài thấu hiểu chính con. Nhận biết tâm Samantabhadra con sẽ thấy khuôn mặt của chính con. Nếu cái này không được trực tiếp kinh nghiệm con sẽ bị mê lầm bởi những tư tưởng sai lầm và sẽ đồng hóa chính con với bất kỳ tư tưởng sai lầm nào sanh khởi.”

Mọi giáo pháp đều nhắm đến thức tỉnh khỏi vô minh. Phương pháp trực tiếp nhất là trực tiếp kinh nghiệm thể trạng tự nhiên của chính mình. Dù những con đường nhanh hay chậm, cái này là bản tánh của giác ngộ. Thế nên bản văn nhấn mạnh cái này là trái tim của vấn đề. Trực tiếp đi vào hiện diện tức thời là kinh nghiệm rằng người ta không tách lìa khỏi Samantabhadra, Phật bổn nguyên, nền tảng bất biến. Để thấy khuôn mặt thật của chính bạn, bạn phải dừng sự cố gắng thấy chính bạn như một đối tượng, thấy khuôn mặt của chính bạn là thức tỉnh với sự tự do của vượt khỏi chiếm đoạt – nhất là bởi chính bạn. Bị mất là do những tư tưởng của chính mình gây ra. Khi chúng ta tin vào những tư tưởng, nền tảng bị mất đi và chúng ta không thể dừng những tư tưởng của chúng ta. Hãy thư giãn sự đồng hóa với những tư tưởng và không gian sẽ lại hiện diện.

Dòng tiếp theo nói: “Nếu cái này không được thấu hiểu con sẽ bị mê lầm bởi những tư tưởng sai lầm và đồng hóa chính con với bất kỳ tư tưởng sai lầm nào sanh khởi. Một nền tảng duy nhất có hai con đường, niết bàn và sanh tử. Có cùng một nền tảng chúng lại tách biệt nhau. Nhưng nếu bạn dùng một con đường thì bạn không thể dùng đồng thời con đường kia. Bạn không thể thức tỉnh với nền tảng, thức tỉnh trong bản tánh nền tảng của sự mở trống vô hạn và ngủ mê với nó trong cùng một thời gian. Thế nên bản văn nêu bật rằng đã trượt thì một ly hay một dặm cũng đều là trượt, nếu bạn không thức tỉnh, không hiện diện bấy giờ bạn đang ngủ, vắng mặt, sai lầm. Và sai lầm bạn sẽ làm thêm những sai lầm, đồng hóa với nhiều tư tưởng khác nhau sanh khởi, phản ứng với bất kỳ đối tượng nào bạn tri giác đến độ bạn quay vòng theo những hoàn cảnh, tích tập sự bị điều kiện hóa và nghiệp, xoay hướng về bóng tối trong khi bạn cảm thấy bạn gần ánh sáng. Thế nên cốt yếu là chú tâm vào điểm then chốt, vì cuộc đời thì ngắn và sanh tử thì không có bắt đầu hay chấm dứt.

-------o0o-------

Tác giả: NUDEN DORJE

Trích: Ngay Tại Đây - Một bản văn kho tàng Đại Toàn Thiện của Nuden Dorje có tiêu đề.

Với bình giảng bởi James Low.

NXB Thiện Tri Thức năm 2019.

Ảnh: Nguồn Internet.

Bài viết liên quan