Thiền Sư Việt Nam

BẢO CHÍ (CHÍ CÔNG) - CAO TĂNG DỊ TRUYỆN – TRUYỆN KỂ CÁC VỊ CAO TĂNG TRUNG HOA

bảo chí (chí công) - cao tăng dị truyện – truyện kể các vị cao tăng trung hoa

Ngài là người Kim Lăng. Ban đầu vợ của họ Chu dân Ðông Dương nghe tiếng của trẻ con khóc trong trong tổ chim ưng; bắc thang lên cây thấy được, đem về nuôi làm con. Năm bảy tuổi Ngài nương Tăng Kiệm ở Chung Sơn xuất gia chuyên tu thiền...

PHÓ ÐẠI SĨ - CAO TĂNG DỊ TRUYỆN – TRUYỆN KỂ CÁC VỊ CAO TĂNG TRUNG HOA

phó ðại sĩ - cao tăng dị truyện – truyện kể các vị cao tăng trung hoa

Phó Ðại Sĩ, tên Hấp tự là Huyền Phong hiệu là Thiện Huệ, người Nghĩa Ô. Niên hiệu Kiến Vũ thứ tư (497) đời Tề, Ngài sanh ngày 8 tháng 5 ở làng Song Lâm, trong nhà Phó Tuyên Từ. Năm mười sáu tuổi lấy con gái họ Lưu tên Diệu Quang,...

NI SƯ DIỆU NHÂN (1041 - 1113) – THIỀN SƯ VIỆT NAM

ni sư diệu nhân (1041 - 1113) – thiền sư việt nam

Bà tên Ngọc Kiều là trưởng nữ của Phụng Càn Vương. Thuở nhỏ bà thiên tư thuần hậu, ngôn hạnh đoan trang, được vua Lý Thánh Tông nuôi trong cung. Lớn lên Vua gả cho người họ Lê, làm quan Châu mục ở Chân Đăng. Chồng mất, bà tự thệ...

HIỆN THÀNH CÔNG ÁN - THIỀN SƯ ĐẠO NGUYÊN (1200-1253)

hiện thành công án - thiền sư đạo nguyên (1200-1253)

Bước đầu cầu pháp thì càng xa. Khi được chánh truyền chân pháp tức thành bổn phận nhân. Ngồi trên thuyền đang đi, nếu nhìn bờ ta thường lầm cho là bờ đang chạy. Nếu nhìn thuyền [so với mặt nước] sẽ thấy là thuyền đang...

PHÁP SƯ CƯU MA LA THẬP - CAO TĂNG DỊ TRUYỆN – TRUYỆN KỂ CÁC VỊ CAO TĂNG TRUNG HOA

pháp sư cưu ma la thập - cao tăng dị truyện – truyện kể các vị cao tăng trung hoa

Sư người Trung Thiên Trúc, cha tên Cưu Ma La Viêm, làm Tướng quốc mà bỏ vinh hoa đi chu du. Vua nước Quy Tư đem em gái gả cho ông, sanh ra Cư Ma La Thập. Sư còn bé mà tinh thần linh mẫn, bảy tuổi đi theo mẹ đến chùa . Thấy bát sắt, thử nhấc...

SỰ NHÂN LÝ MÀ THÀNH LẬP, LÝ NHÂN SỰ MÀ TỎ BÀY - VẠN THIỆN ĐỒNG QUY TẬP – QUYỂN 1

sự nhân lý mà thành lập, lý nhân sự mà tỏ bày - vạn thiện đồng quy tập – quyển 1

“Nhất tâm bao hàm vạn pháp, không chỉ một niệm quán tưởng Phật phát xuất từ tâm mình, ngay cả vạn hạnh Bồ Tát, Thể và Dụng của quả Phật cũng đều không rời tâm, đồng thời cũng đều do tâm này mà phá trừ sự sai lầm vọng...

ĐỨC TIN ĐÚNG - DAININ KATAGIRI

đức tin đúng - dainin katagiri

Đạo Nguyên thiền sư nói chỉ một người có đức tin đúng mới có thể đi vào chân lý hay Phật pháp. Ông sử dụng thuật ngữ “cả cơ thể giống như đức tin”, nghĩa là toàn bộ thể xác và tinh thần của bạn chính là đức tin. Không...

PHONG CAN – HÀN SƠN - THẬP ÐẮC Thị hiện THIÊN THAI - CAO TĂNG DỊ TRUYỆN – TRUYỆN KỂ CÁC VỊ CAO TĂNG TRUNG HOA

phong can – hàn sơn - thập ðắc thị hiện thiên thai - cao tăng dị truyện – truyện kể các vị cao tăng trung hoa

Phong Can, chẳng biết người ở đâu. Niên hiệu Trinh Quán đời Ðường, Sư đến ở chùa Quốc thanh núi thiên Thai, cắt tóc ngang mày, mặc áo vải rách, có ai hỏi lý Phật, chỉ đáp hai chữ “tùy thời”.

“GIỐNG NHƯ MỘNG” CỦA NAM TUYỀN - TẮC THỨ BỐN MUƠI - BÍCH NHAM LỤC - MỘT TRĂM CÔNG ÁN THIỀN TÔNG

“giống như mộng” của nam tuyền - tắc thứ bốn muơi - bích nham lục - một trăm công án thiền tông

Lục Hoàn đại phu lần kia nói chuyện với Nam Tuyền, nói rằng, “ Triệu pháp sư nói, ‘Trời đất với mình đồng căn, vạn vật với mình một thể’ kể cũng kỳ quái thật” Nam Tuyền chỉ vào đóa hoa ngoài sân, rồi gọi Lục đại phu mà...

THIỀN SƯ NGỘ ẤN (1019 - 1088) - THIỀN SƯ VIỆT NAM

thiền sư ngộ ấn (1019 - 1088) - thiền sư việt nam

Niên hiệu Quảng Hựu thứ tư (1088), ngày 14 tháng 6, sắp thị tịch Sư nói bài kệ: Diệu tánh rỗng không chẳng thể vin, Rỗng không tâm ngộ việc dễ tin. Tươi nhuần sắc ngọc trong núi cháy, Lò lửa hoa sen nở thật xinh.