Thiền Tông

BẢO CHÍ (CHÍ CÔNG) - CAO TĂNG DỊ TRUYỆN – TRUYỆN KỂ CÁC VỊ CAO TĂNG TRUNG HOA

bảo chí (chí công) - cao tăng dị truyện – truyện kể các vị cao tăng trung hoa

Ngài là người Kim Lăng. Ban đầu vợ của họ Chu dân Ðông Dương nghe tiếng của trẻ con khóc trong trong tổ chim ưng; bắc thang lên cây thấy được, đem về nuôi làm con. Năm bảy tuổi Ngài nương Tăng Kiệm ở Chung Sơn xuất gia chuyên tu thiền...

PHÓ ÐẠI SĨ - CAO TĂNG DỊ TRUYỆN – TRUYỆN KỂ CÁC VỊ CAO TĂNG TRUNG HOA

phó ðại sĩ - cao tăng dị truyện – truyện kể các vị cao tăng trung hoa

Phó Ðại Sĩ, tên Hấp tự là Huyền Phong hiệu là Thiện Huệ, người Nghĩa Ô. Niên hiệu Kiến Vũ thứ tư (497) đời Tề, Ngài sanh ngày 8 tháng 5 ở làng Song Lâm, trong nhà Phó Tuyên Từ. Năm mười sáu tuổi lấy con gái họ Lưu tên Diệu Quang,...

NI SƯ DIỆU NHÂN (1041 - 1113) – THIỀN SƯ VIỆT NAM

ni sư diệu nhân (1041 - 1113) – thiền sư việt nam

Bà tên Ngọc Kiều là trưởng nữ của Phụng Càn Vương. Thuở nhỏ bà thiên tư thuần hậu, ngôn hạnh đoan trang, được vua Lý Thánh Tông nuôi trong cung. Lớn lên Vua gả cho người họ Lê, làm quan Châu mục ở Chân Đăng. Chồng mất, bà tự thệ...

PHẨM IX: HỘ PHÁP - ĐÀN KINH – TINH HOA VÀ TRÍ TUỆ - GIẢ ĐỀ THAO

phẩm ix: hộ pháp - đàn kinh – tinh hoa và trí tuệ - giả đề thao

Trở về vấn đề chính. Tại sao Lục Tổ khước từ thỉnh cầu của Võ Tắc Thiên? Người bình thường sẽ nghĩ đến kinh thành, gặp Hoàng đế là cơ hội tốt để hoằng dương chánh pháp, truyền bá Thiền tông.

HÀNH THIỀN VÀ SỰ CHẤM DỨT ĐAU KHỔ - No Ajahn Chah - Chẳng Có Ai Cả

hành thiền và sự chấm dứt đau khổ - no ajahn chah - chẳng có ai cả

62. Tôi đi khắp nơi để tìm chỗ hành thiền tôi chẳng biết rằng nó nằm sẵn tại đây, trong tâm tôi. Thiền nằm ngày trong bạn: sinh, già, đau, chết nằm ngay trong bạn chứ chẳng ở đâu xa. Tôi đi khắp mọi nơi cho đến khi mệt lả muốn...

CHỦ ĐỀ KIM CƯƠNG THỨ NHẤT: VẮNG MẶT - LONGCHENPA - TOÀN THIỆN TỰ NHIÊN & DZOGCHEN CĂN BẢN

chủ đề kim cương thứ nhất: vắng mặt - longchenpa - toàn thiện tự nhiên & dzogchen căn bản

5. MỘT TƯƠNG TỰ XÁC ĐỊNH CHO VẮNG MẶT Trong tạng vũ trụ vốn là không gian vô biênmọi hình tướng của vật chất và năng lượng xảy ra như dòng bốn nguyên tố,nhưng tất cả là hình tướng trống không, thực ra vắng mặt:tất cả mọi...

MỘT VÀ NHIỀU - BA TRỤ THIỀN – PHILIP KAPLEAU (1912 - 2004)

một và nhiều - ba trụ thiền – philip kapleau (1912 - 2004)

Chúng ta hãy xem thân thể như là thí dụ cụ thể về tính bình đẳng tuyệt đối của sự vật. Trong nhận thức về hình thái giống nhau, về mỗi vật thể có giá trị như nhau, bộ mặt và gót chân của quí vị không khác nhau, một cái không...

PHÁP SƯ CƯU MA LA THẬP - CAO TĂNG DỊ TRUYỆN – TRUYỆN KỂ CÁC VỊ CAO TĂNG TRUNG HOA

pháp sư cưu ma la thập - cao tăng dị truyện – truyện kể các vị cao tăng trung hoa

Sư người Trung Thiên Trúc, cha tên Cưu Ma La Viêm, làm Tướng quốc mà bỏ vinh hoa đi chu du. Vua nước Quy Tư đem em gái gả cho ông, sanh ra Cư Ma La Thập. Sư còn bé mà tinh thần linh mẫn, bảy tuổi đi theo mẹ đến chùa . Thấy bát sắt, thử nhấc...

NHỮNG YẾU TỐ QUYẾT ĐỊNH KINH NGHIỆM THIỀN - THIỀN LUẬN – DAISETZ TEITARO SUZUKI

những yếu tố quyết định kinh nghiệm thiền - thiền luận – daisetz teitaro suzuki

Từ những điển hình trên đây, được lựa chọn tùy hứng trong buổi đầu lịch sử của Thiền tông Trung Hoa, tôi. muốn nhận xét những sự kiện chính yếu sau đây về kinh nghiệm Thiền: 1) có một trang bị trí năng căn bản để làm chín...

KHÔNG GÌ CHẲNG LÀ THUỐC - KINH LĂNG NGHIÊM TÔNG THÔNG - Việt dịch: HÒA THƯỢNG NHẪN TẾ - SƠ TỔ CHÙA TÂY TẠNG

không gì chẳng là thuốc - kinh lăng nghiêm tông thông - việt dịch: hòa thượng nhẫn tế - sơ tổ chùa tây tạng

Thiện Tài bèn ngay trên mặt đất ngắt lên một cọng Cỏ, đưa cho Ngài Văn Thù. Ngài Văn Thù cầm lấy, đưa lên cho đại chúng xem, rồi nói : “Thuốc này cũng hay giết người, cũng hay cứu người.”